(DĐDN)- Báo DĐDN có nhận được đơn kiến nghị của Cty CP Xây lắp Thương mại Hải Phòng (XLTMHP) về việc Cty Bảo hiểm PJICO cố tình phớt lờ quyền lợi chính đáng của khách hàng, tìm cách thoái thác trách nhiệm bảo hiểm tai nạn xe ô tô.
Theo đơn kiến nghị, ngày 27/5, trên đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng xe ô tô BKS 20C- 09627 va chạm với xe ô tô BMW BKS 16L- 9268 của Cty XLTMHP. Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn được Công an huyện Yên Mỹ xác định là do lái xe của Cty lùi xe trên đường cao tốc.
PJICO thiếu hợp tác
Ngay sau đó Cty XLTM có thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường gửi đến Cty Bảo hiểm PJICO Hải Phòng theo lời khai ban đầu của lái xe, yêu cầu bồi thường thiệt hại về xe theo bảo hiểm đã mua lại PJICO Hải Phòng, theo chứng nhận bảo hiểm P16/HPH/CNG 5106/0020.
Ngày 29/6, Cty BMW báo giá sửa chữa là hơn 1 tỷ đồng (có sự chứng kiến của đại diện PJICO). Ngày 21/7, Cty XLTMHP gửi Cty Bảo hiểm PJICO Hải Phòng công văn số 10/CV- XLTM về việc xin bổ sung nội dung khai báo và thay đổi địa điểm sửa chữa xe ô tô BMW BKS 16L- 9268. Công văn nêu rõ việc lái xe khai trong giấy Thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường ngày 31/5 có một số tình tiết chưa phù hợp có thể do hoảng loạn và sợ trách nhiệm, Cty đã tiến hành họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đình chỉ lái xe. Cty Xây lắp Hải Phòng đã xin chuyển xe đến Cty TNHH gara ô tô Yên Tâm để xem xét sửa chữa.
Tại biên bản làm việc ngày 29/7, PJICO đồng ý cho chủ xe sửa chữa xe tại gara Yên Tâm. Đồng thời, PJICO cho rằng việc vi phạm khai báo không trung thực của chủ xe, căn cứ theo quy tắc bảo hiểm vật chất xe ô tô của PJICO thì giảm trừ từ 50%- 100% số tiền bồi thường.
Ngày 25/8, Cty XLTMHP có Văn bản số 18/CV- XLTM nêu rõ, sau gần 1 tháng nhận báo giá PJICO không có ý kiến phản hồi với gara hoặc chủ xe. Theo báo giá khảo sát là 700 triệu nhưng ngày 9/9, PJICO mới có công văn 1815/PJICO/XCG/CV về việc giá sửa chữa: Đồng ý giá sửa xe 16L- 9268 số tiền 423.995.000 đồng. Rõ ràng, trước đó PJICO đã đồng ý cho Cty Xây lắp sửa xe tại gara An Tâm, biết được Cty đã chuyển tiền sửa chữa xe theo báo giá của gara An Tâm. Đáng lẽ, PJICO phải báo giá sửa chữa cho Cty Xây lắp sớm hơn chứ không phải đợi đến khi “sự đã rồi” mới có báo giá.
DN dài cổ chờ
Ngày 19/9, Bảo hiểm PJICO có CV 1899/PJICO-XCG-CV thông báo vụ tai nạn trên của Cty Xây lắp Hải Phòng nằm trong điểm loại trừ, giảm trừ bảo hiểm được quy định trong Quy tắc bảo hiểm vật chất xe hiện hành của PJICO.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Kính- TGĐ Cty CP Xây lắp Thương mại Hải Phòng cho biết: “Việc giảm trừ tỷ lệ bồi thường vì cho rằng chủ xe khai báo không trung thực về diễn biến nguyên nhân tai nạn là không có căn cứ. Bởi, chủ xe không phải là lái xe và không có mặt tại hiện trường khi xảy ra tai nạn. Hơn nữa, trong quy tắc bảo hiểm không có điều nào quy định chủ phương tiện không được khai bổ sung thông tin”.
Ông Kính cũng khẳng định theo biên bản giải quyết của Công an huyện Yên Mỹ xác định lỗi của phương tiện là lùi xe trên đường cao tốc. Và lỗi lùi xe trên đường cao tốc chưa được quy định trong trường hợp loại trừ bảo hiểm trong quy tắc bảo hiểm vật chất xe ô tô hiện hành của PJICO. Hơn nữa, từ khi xảy ra tai nạn đến nay đã gần 5 tháng, việc giải quyết bồi thường tai nạn vẫn chưa kết thúc gây khó khăn cho DN.
DĐDN đã liên hệ làm việc với đại diện PJICO, nhưng ông Nguyễn Đình Ân – PGĐ PJICO cho biết hiện nay việc giải quyết bồi thường xe 16L 92-68 đang được TCty BH PJICO trực tiếp khẩn trương giải quyết. Do việc giải quyết vụ việc chưa kết thúc nên sau khi có quyết định chính thức của Tcty BH Pjico về việc giải quyết bồi thường xe 16L-9268 chủ xe là Cty CP Xây lắp thương mại Hải Phòng, PJICO Hải Phòng sẽ có thông tin chính thức trả lời đến chủ xe và cơ quan báo chí.
Theo http://enternews.vn/
Bình luận