Thu nhập của người lao động phải đóng những khoản nào hàng tháng.
Hỏi: Trong hợp đồng lao động tôi ký với công ty có thỏa thuận cụ thể về mức lương của tôi. Tuy nhiên, khi nhận lương thì tôi không nhận đủ số tiền. Tôi có hỏi kế toán thì họ trả lời là bị trừ tiền bảo hiểm và một số khoản khác. Vậy cho tôi hỏi: theo quy định của pháp luật thì tôi sẽ phải đóng những khoản tiền nào?
Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến phòng tư vấn PL trực tuyến của Công ty Luật TNHH Đại Nam. Dựa theo thông tin mà bạn cung cấp, Công ty Luật TNHH Đại Nam xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:
Khi nhận được thu nhập từ tiền lương, thì theo Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Việc Làm, Luật Công Đoàn, Luật Thuế thu nhập các nhận quy định thì người lao động phải đóng các khoản sau:
1. Bảo hiểm xã hội
Mức đóng = 8% tiền lương tháng
2. Bảo hiểm y tế
Mức đóng = 1.5% tiền lương tháng
3. Bảo hiểm thất nghiệp
Mức đóng = 1% tiền lương tháng
4. Đoàn phí
Mức đóng = 1% tiền lương
5. Thuế thu nhập cá nhân
Thu nhập tính thuế TNCN là khỏan sau khi đã trừ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, các khoản giảm trừ…và sau đó tính theo biểu thuế lũy tiến từng phần theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân.
6. Ngoài ra, hàng năm người lao động còn phải đóng Quỹ phòng chống thiên tai (Căn cứ Nghị định 94/2014/NĐ-CP và Nghị định 153/2016/NĐ-CP).
Mức đóng = 1 ngày lương tính theo mức lương tối thiểu vùng.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật TNHH Đại Nam, hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc của mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến sự việc Bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn Pháp luật trực tuyến của chúng tôi 1900 6192 để được giải đáp cụ thể hơn.
Trân trọng./.
Chuyên viên Nguyễn Thị Huế
Bình luận