Profile không còn xa lạ với chúng ta nữa. Profile có ý nghĩa và đóng vai trò quan trọng trong thời điểm hiện tại. Trên thực tế, việc nghiên cứu thiết kế profile không hề đơn giản, bởi nó là công cụ đại diện cho các đối tượng và ngành nghề của họ. Vậy rốt cuộc Profile là gì? Profile cá nhân là gì? Có gì trong Profile?
Profile là gì? Profile cá nhân là gì?
Profile trong tiếng Việt gọi là Profile. Bản ghi là tập hợp các tài liệu liên quan đến một vấn đề hoặc sự kiện cụ thể.
Profile cá nhân về cơ bản được hiểu là hồ sơ cá nhân. Trong Profile cá nhân của bạn, bạn sẽ chỉ cung cấp thông tin và nội dung về bản thân cho một mục đích cụ thể. Thông thường, Profile cá nhân sẽ được sử dụng với mục đích chính là có thể thể hiện năng lực chuyên môn của bạn với đối tác, khách hàng cũng như nhà tuyển dụng.
Một Profile cá nhân đẹp mắt với thiết kế phù hợp với ngành sẽ là vũ khí mạnh mẽ cho bất kỳ ai làm việc trong tổ chức hoặc thị trường đòi hỏi khắt khe ngày nay.
Sở hữu một profile cá nhân chuyên nghiệp và ấn tượng trong xu hướng toàn cầu hóa là điều vô cùng quan trọng. Hiện nay, mạng xã hội ngày càng phát triển và việc có một profile chuyên nghiệp là điều rất quan trọng đối với bất kỳ ai bắt đầu muốn xin việc. Việc có một bộ Profile cá nhân chuyên nghiệp, ấn tượng không chỉ thể hiện mức độ chuyên nghiệp trong công việc mà còn giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng thể, cũng như đánh giá ứng viên tiềm năng một cách tốt nhất.
Nội dung Profile cá nhân
Phần nội dung của Profile thường tập trung vào mục đích và đối tượng. Nhưng nhìn chung, một Profile cá nhân chuẩn cần có:
– Thông tin cá nhân (họ tên, ngày sinh, giới tính, địa chỉ liên lạc, số điện thoại, các thông tin khác…) là nội dung bắt buộc trong Profile cá nhân.
– Trình độ học vấn (bằng cấp, chứng chỉ) là nội dung bắt buộc trong Profile cá nhân.
– Cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm đều phải có trong sơ yếu lý lịch của bạn.
– Phần tóm tắt kinh nghiệm nghề nghiệp là nội dung không thể thiếu trong CV của bạn.
– Thành tích (các dự án quan trọng đã tham gia, sản phẩm sản xuất ra, thành tích, giải thưởng…) là những nội dung không thể thiếu trong Profile cá nhân của bạn.
Nội dung Profile cá nhân phải được tính đến để có thể đảm bảo được hai điều cơ bản sau:
Nội dung của Profile cá nhân phải được tính đến để có thể đảm bảo tất cả các thông tin cần thiết:
Ưu điểm của Profile cá nhân nằm ở độ dài và khả năng hiển thị của nó. Đảm bảo cung cấp đủ thông tin cho người đọc. Ngoài ra, đặc điểm trong Profile của bạn sẽ cho bạn nhiều không gian để thể hiện bản thân.
– Nội dung Profile cá nhân của bạn cần được chú trọng để có thể thể hiện phong cách của bạn nhưng phải liên quan chặt chẽ đến ngành nghề của bạn.
Profile cá nhân cần thể hiện được trình độ chuyên môn của đối tượng cũng như tính cách của những đối tượng này. Tuy nhiên, các đối tượng cần chú ý đến màu sắc, font chữ, hiệu ứng trên profile để phù hợp với ngành nghề của mình.
Chức năng của Profile
Từ quan niệm của mình, Profile không chỉ tập trung vào nội dung mà còn chú trọng đến hình ảnh bên ngoài. Mục đích chính của profile là giúp đối tượng tạo được ấn tượng và sự khác biệt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thông qua Profile, đối tượng muốn thể hiện năng lực, năng khiếu của mình với bạn bè, đối tác, khách hàng và nhà đầu tư.
– Chức năng bên ngoài của Profile:
Chức năng ngoài Profile còn có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh thương hiệu, gây ấn tượng và khơi dậy sự tò mò. Đối với các doanh nghiệp, mẫu Profile có thể được sử dụng như một phần của chiến dịch tiếp thị. Việc tạo dựng profile thường được hình thành và phát triển liên tục cùng với bộ nhận diện thương hiệu. Vì lý do này, nếu các đối tượng đang bắt đầu xây dựng doanh nghiệp thì hãy chú ý đến bộ nhận diện thương hiệu của mình; bao gồm cả Profile.
Ấn tượng đầu tiên luôn quan trọng để tạo ra sự hứng thú, tò mò và lôi kéo người xem khám phá nội dung bên trong. Nhưng đó không phải là tất cả. Có một nghiên cứu cho thấy hơn 50% mọi người chỉ cần vào profile để xem thiết kế bên ngoài chứ không đọc nội dung bên trong. Vậy tại sao không tạo profile, chỉ cần nhìn thấy mọi người sẽ nghĩ ngay đến doanh nghiệp của bạn.
– Chức năng bên trong của Profile:
Nếu chức năng bên ngoài của Profile là có thể tạo ấn tượng đầu tiên; Khi đó, chức năng Profile nội bộ sẽ hoạt động như một nguồn thông tin, trình bày phần giới thiệu về chủ đề được đề cập. Bên cạnh đó, Profile còn được biết đến là nơi hoàn hảo để thể hiện khả năng USB của các cá nhân, doanh nghiệp trước các đối thủ. Hầu hết các thông tin chuyên đề như: Thông tin hệ thống, giới thiệu quy trình phát triển, đóng góp của cộng đồng, thế mạnh, tiềm năng, các dự án bạn đã tham gia… đều được trình bày đầy đủ và mạch lạc bên trong nội dung Profile. Đồng thời, từ đó cho đối tác thấy được phương hướng, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty bạn.
Theo một nghiên cứu về phương thức giao tiếp, nội dung bên trong Profile phải rất chú trọng vào phần đầu và phần cuối. Phần mở đầu tạo ấn tượng cho phép người đọc tiếp tục đọc, phần kết thúc giúp ghi dấu ấn tượng. Nội dung của Profile cần mạch lạc, ngắn gọn nhưng đầy đủ và rất thuyết phục. Điều quan trọng là tất cả thông tin được cung cấp trong Profile đều được cá nhân hóa, có nghĩa là thông tin đó phải phù hợp với đối tác của bạn.
Cách tạo Profile cơ bản
Để có thể tạo một profile hiệu quả, người ta hướng tới 2 yếu tố chính: nội dung và hình ảnh. Đặc biệt:
– Để có thể tạo một Profile hiệu quả thì nội dung Profile phải ngắn gọn.
Dù là Profile cá nhân hay Profile chuyên nghiệp thì nội dung càng ngắn gọn càng tốt. Người đọc không có nhiều thời gian hoặc khả năng ghi nhớ mọi thứ. Hãy cho họ thấy điều họ cần, điều tốt nhất, điểm mạnh nhất của bạn. Đừng để đối tác của bạn mệt mỏi với những thông tin dư thừa.
Ngắn gọn nhưng không sơ sài, cố gắng sửa đổi nội dung nhiều nhất có thể.
– Để có thể tạo Profile hiệu quả, đối tượng phải xác định được đối tượng mục tiêu của Profile là ai.
Nhiều công ty hoặc cá nhân sử dụng một Profile cho tất cả các trường hợp. Có thể doanh nghiệp ngại tốn tiền in ấn, thiết kế sợ làm mới, nội dung sợ nội dung. Trên thực tế, đối với mỗi đối tác, nhà tuyển dụng hoặc bất kỳ ai đọc Profile bạn đang nhắm tới, hãy thiết kế một Profile riêng. Chỉ cho khách hàng thấy khả năng của các đơn vị đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.
– Mục tiêu rõ ràng và tích cực trong Profile:
Dù là cá nhân hay chuyên nghiệp, Profile của bạn chắc chắn phải nêu bật những mục tiêu tích cực. Hãy cho đối tác thấy giá trị đích thực, mong muốn của bạn; nơi bạn đang muốn định hướng hoạt động kinh doanh của mình. Không chỉ cho đối tác thấy rằng bạn và công ty của bạn có khả năng đáp ứng nhu cầu của đối tác. Bạn phải cho họ thấy khát vọng của bạn, tầm nhìn của bạn trùng khớp với khát vọng thị giác của họ. Tạo sự hòa hợp sẽ giúp đối phương dễ tiếp thu và lựa chọn bạn hơn. Tập trung vào việc tạo ra các mục tiêu chung thay vì tạo ra những lời sáo rỗng.
– Đối tượng phải trung thực trong nội dung Profile.
Nhiều cá nhân, tổ chức có xu hướng đánh giá quá cao những gì mình có, đó là điều cấm kỵ trong thiết kế profile. Đừng nói bằng trí tưởng tượng, sự trưởng thành, sự xuất sắc của bạn… Hãy cố gắng cho đối tác thấy bạn thực sự là ai. Bạn chỉ cần điều chỉnh thêm hoặc bớt những thông tin không thực sự cần thiết. Các đối tượng cũng cần lưu ý tuyệt đối không phải là nói dối, sự trung thực cũng là yếu tố có thể tiếp cận và thể hiện được năng lực của bạn và của công ty. Bạn không thể có được giao dịch tốt nếu họ nói dối. Mọi người thích sự trung thực và thích hợp tác với một công ty trung thực.
– Đối tượng nên liên tục cập nhật Profile của mình.
Cập nhật Profile là một khái niệm dùng để chỉ việc bổ sung thường xuyên thông tin, dự án và công việc đã hoàn thành vào Profile.
Đừng lười biếng và đừng ngại tốn tiền, hãy liên tục cập nhật thông tin Profile của mình. Mỗi lần điều này trôi qua, bạn và doanh nghiệp của mình lại trải qua nhiều thay đổi, vui lòng cập nhật nó trong Profile của bạn. Ngoài việc thể hiện cho đối tác thấy những thành tựu mới và những thay đổi tích cực. Đối tác của bạn cũng cảm thấy rằng bạn là người đi theo và dành thời gian để điều chỉnh. Từ đó, việc hợp tác cũng sẽ dễ dàng hơn.