Phân Loại Vùng Biển Lớn Nhất Thế Giới Theo Diện Tích Và Độ Sâu

Vùng biển lớn nhất thế giới bao gồm các vịnh, khu vực và vùng nước từ các lục địa và quốc gia khác nhau. Chúng có độ sâu và môi trường biển khác nhau. Khám phá những vùng biển lớn nhất thế giới để biết thêm chi tiết nhé.

Vùng biển là gì?

Vùng biển là vùng biển bao gồm mặt nước gần bờ biển và một phần đáy biển. Đây là nơi có hệ sinh thái đa dạng và nguồn tài nguyên biển có giá trị cao, có vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh tế, giao thông và quốc phòng, an ninh.

Những vùng biển lớn nhất thế giới

Biển Sargasso

Biển Sargasso là một vùng biển đặc biệt nằm ở Đại Tây Dương , có diện tích khoảng 5 triệu km2 (2 triệu dặm vuông), tương đương với diện tích của Hoa Kỳ. Biển Sargasso không thuộc về một quốc gia hay lục địa cụ thể nào và không giáp biển.

Diện tích của biển Sargasso khá lớn, khoảng 5 triệu km2 (2 triệu dặm vuông), tương đương với diện tích của nước Mỹ. Tuy nhiên, không có con số chính xác vì vùng biển này không có ranh giới rõ ràng. Nó bao phủ một khu vực rộng dọc theo vùng nhiệt đới phía tây Đại Tây Dương có thể kéo dài từ khoảng 30 độ vĩ bắc đến 20 độ vĩ bắc.

Độ sâu của biển Sargasso không sâu lắm, khoảng 4.000 đến 5.000 mét. Đáy biển ở đây thường không bị xáo trộn và có đặc điểm là lớp đất đỏ.

Biển Sargasso - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024

Đặc điểm nổi bật là sự hiện diện của rừng rong biển Sargassum, một loại rong biển màu nâu nổi trên mặt biển. Rừng tảo bẹ này tạo ra môi trường sống phong phú cho nhiều loài, trong đó có cá, giun và tôm nhỏ.

Biển Sargasso cũng là điểm dừng chân qua đêm quan trọng của các loài cá di cư như lươn, cá mập và cá hồi. Ngoài ra, còn có nhiều động vật biển như rùa, cua và cá ngừ sống ở đó. Đây cũng là nơi có mật độ cá mập cao, bao gồm cả cá mập trắng lớn. Biển Sargasso cũng có hệ động thực vật phong phú và nhiều loài cá voi khác nhau đã được tìm thấy ở khu vực này.

Xem thêm: Ảnh hưởng của biển đông đến khí hậu nước ta hiện nay.

Biển Philippine

Biển Philippine là một vùng biển ở Đông Nam Á nằm giữa Đài Loan, Việt Nam và Indonesia. Với vị trí địa lý độc đáo, biển Philippine có diện tích rộng lớn và đặc điểm đa dạng về môi trường biển.

Diện tích chính xác của Biển Philippine rất khó xác định (tổng diện tích khoảng 5 triệu km2 (2 triệu mi2). Tuy nhiên, nó bao gồm nhiều hòn đảo và quần đảo và có thể rộng hàng nghìn km2. Vùng biển này chứa nhiều vùng biển rộng lớn, như biển Baltic, biển Nhật Bản và biển Sulawesi.

Độ sâu của biển Philippine cũng khác nhau. Một số khu vực rất sâu, ví dụ như rãnh Mariana ở phía đông bắc, sâu khoảng 10.984 mét, nơi sâu nhất trên Trái đất. Tuy nhiên, hầu hết các khu vực khác có độ sâu trung bình từ 2.000 đến 5.000 mét.

Philippines, Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024

Môi trường biển của Biển Philippine là một trong những vùng biển đa dạng nhất trên thế giới. Đây là một trong những điểm nóng về đa dạng sinh học, từ các rạn san hô, bãi cát và rừng tảo bẹ cho đến vùng nước sâu và vùng triều.

Biển Philippine là nơi sinh sống của hàng nghìn loài động vật và thực vật biển, bao gồm các rạn san hô, cá, tôm, giun, hải cẩu, rùa biển, cá voi và nhiều loài cá mập khác.

Biển San hô Great Barrier

Biển San hô của Úc, đặc biệt là Rạn san hô Great Barrier, có diện tích ước tính là 344.400 km2. Nó trải dài từ phía bắc gần Cape York đến phía nam gần Bundaberg và dài khoảng 2.300 km. Đây là một trong những hệ thống san hô lớn nhất thế giới và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Độ sâu của rạn san hô Great Barrier có thể thay đổi. Hầu hết san hô phát triển ở độ sâu từ 2 đến 25 mét. Tuy nhiên, ở khu vực rạn san hô ngoài khơi có những khu vực sâu hơn, có thể sâu từ 40 đến 50 mét. Điều này tạo ra môi trường thích hợp cho san hô và các sinh vật biển khác phát triển và tồn tại.

Môi trường biển của rạn san hô Great Barrier rất đa dạng và phong phú về đời sống sinh vật. Đây là ngôi nhà của hơn 1.500 loài san hô, 1.625 loài cá, 3.000 loài giun, 133 loài cá voi và hàng ngàn loài động thực vật biển khác. Các rạn san hô là nơi sinh sống của nhiều loài san hô khác nhau, tạo nên cảnh quan đáy biển đẹp và độc đáo.

Rạn san hô Great Barrier là vườn ươm và môi trường sống của nhiều loài động vật biển quan trọng, bao gồm cá ngừ, cá mập, rùa biển và cá voi.

Biển Ả Rập

Tập trận hải quân - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024

Biển Ả Rập, còn được gọi là Biển Ả Rập, có diện tích khoảng 3.862.000 km² (1.491.000 dặm vuông), nằm ở khu vực Đông Ả Rập và phía đông Biển Đỏ .

Độ sâu của biển Ả Rập là khoảng 490 mét (1.608 feet). Tuy nhiên, độ sâu sâu nhất của vùng biển này có thể là 3.040 mét (9.970 feet) ở Vịnh Aden.

Môi trường biển Ả Rập có một số đặc điểm quan trọng. Vùng biển này có nhiệt độ cao và nước mặn với độ mặn cao hơn các vùng biển khác. Biển Ả Rập là môi trường sống quan trọng của nhiều loài cá, đặc biệt là cá Biển Đỏ, cá ngừ và cá mập.

Biển Baltic

Là một phần của Thái Bình Dương, biển Baltic nằm ở phía đông bán đảo Đông Dương và phía tây quần đảo Philippines, có diện tích khoảng 3,5 triệu km2, là một trong những vùng biển lớn nhất thế giới. . Nó bao gồm các vùng biển giữa bờ biển Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Indonesia.

Độ sâu trung bình của Biển Đông là khoảng 1.200 mét (3.900 feet). Phần sâu nhất của vùng biển này là lưu vực Manila gần quần đảo Philippine, với độ sâu hơn 5.400 mét (17.700 feet).

Biển Baltic có hệ sinh thái phong phú và đa dạng. Hàng ngàn loài cá, động vật biển và các sinh vật nhỏ khác sống ở đó. Các rạn san hô, thảm cỏ biển và đảo đá là đặc điểm chính của môi trường biển này.

Quang cảnh Biển Đông từ Sarawak, Malaysia - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024

Biển Caribbean

Biển Caribe hay còn gọi là biển Caribe là một phần của Đại Tây Dương và nằm ở Tây bán cầu, có diện tích khoảng 2.754.000 km² (1.063.000 dặm vuông), bao gồm vùng biển giữa bờ biển của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. bao gồm các quần đảo như Antilles, Quần đảo Cayman và Bahamas.

Độ sâu trung bình của biển Caribe là khoảng 2.575 mét (8.446 feet). Tuy nhiên, phần sâu nhất của vùng biển này là Quần đảo Cayman, gần Quần đảo Cayman, với độ sâu hơn 7.686 mét (25.220 ft), một trong những khu vực sâu nhất dưới đáy biển trên Trái đất.

Biển Caribe là nơi sinh sống của nhiều loại cá, rạn san hô, động vật biển và các sinh vật nhỏ khác. Các rạn san hô là đặc điểm nổi bật của vùng biển này, cung cấp môi trường sống quan trọng cho đa dạng sinh học và thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

quả địa cầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2024

Đại dương lớn nhất thế giới hiện nay ở đâu?

Thế giới chỉ có 5 đại dương nhưng chúng được chia thành nhiều vùng biển có mặt ở khắp mọi nơi. Vậy vùng biển nào lớn nhất hiện nay?

Biển Địa Trung Hải – một phần của Đại Tây Dương được Guinness công nhận là biển lớn nhất thế giới. Kích thước của đại dương khoảng 2,509 triệu km2 và 2,510 triệu km2, với độ sâu trung bình khoảng 1.500 m.

Sức hấp dẫn của biển Địa Trung Hải được mệnh danh là vùng biển có nhiều đá và làn nước trong xanh. Hơn nữa, nơi đây còn nổi tiếng với nhiều thị trấn rải sỏi cùng những món ăn đường phố hấp dẫn nên biển Địa Trung Hải luôn là điểm đến mơ ước của du khách.

Đại dương lớn nhất thế giới hiện nay là gì? 7

Ngày nay, đại dương lớn nhất thế giới thuộc về Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương hiện là đại dương nhỏ nhất thế giới. Đại dương rộng lớn bao phủ Trái Đất nhưng con người mới chỉ khám phá được 5% đại dương, 95% đại dương còn lại vẫn còn là ẩn số.

Những thông tin trên giúp bạn hiểu rõ hơn về các vùng biển lớn nhất thế giới và những thông tin liên quan. Vùng biển quốc gia tiếp giáp với lãnh thổ của các quốc gia ven biển, có liên quan đến lợi nhuận và mục tiêu kinh tế của mỗi quốc gia. Việc xác định và hiểu rõ các quy định pháp luật của vùng biển giúp các chủ thể, quốc gia hiểu rõ quyền lợi của mình để có chiến lược khai thác, sử dụng phù hợp. Ngoài ra, đừng quên theo dõi Thời Tiết 4M để cập nhật thêm những kiến thức hữu ích về thiên nhiên, khí hậu, thời tiết nhé. Bên cạnh đó, nền tảng xã hội Vimeo của Thời Tiết 4M mang đến cho bạn trải nghiệm chỉnh sửa video hấp dẫn và phong phú nhất.

Ảnh bìa hồ sơ

Thời Tiết 4M là trang web dự báo thời tiết được điều hành bởi Công ty TNHH Thời Tiết 4M. Với công nghệ tiên tiến cùng đội ngũ kỹ sư khí tượng, thủy văn hàng đầu, những thông tin dự báo thời tiết mà chúng tôi cung cấp sẽ là nền tảng giúp người dùng lên kế hoạch cho mọi hoạt động của cuộc sống. Cho dù bạn cần dữ liệu thời tiết cho một chuyến đi, một dự án kinh doanh hay chỉ đơn giản là muốn biết điều gì sẽ xảy ra hôm nay và ngày mai, Thời Tiết 4M luôn sẵn sàng trợ giúp.

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở chính: Số Đội Cấn 8/2B, Khu 8, Tòa thị chính. Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Hotline: 0378021557
  • Email: thoitiet4m@gmail.com
  • Website: https://thoitiet4m.com/
  • Vimeo: https://vimeo.com/thoitiet4m
Bài viết liên quan