Gà Bị Ké Chậu: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Và Phòng Ngừa Hiệu Quả

Gà bị ké chậu khó có thể đi đứng bình thường. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể chỉ đi được bằng một chân và bị khập khiễng. Vậy làm thế nào để phòng bệnh này và cách chữa trị hiệu quả nhất?

Gà bị ké chậu là gì?

Theo như các chuyên gia từ bj88 watch chia sẻ, gà bị ké chậu là hiện tượng phần ở phía dưới bàn chân bị bong ra khiến chúng đi lại lúng túng và đau đớn. Đây là bệnh viêm bàn chân thường gặp ở vật nuôi, gà, vịt có tên gọi là Bumblefoot . Vết thương sưng tấy này càng ngày càng lớn khiến gà không thể cử động bình thường. Khi bị nặng, bạn gần như chỉ có thể đi lại bằng một chân. Ngoài thương hiệu cây cảnh, chúng còn được biết đến với những cái tên khác như chân kén, thủy đậu , củ sưng tấy, lậu,…

Nguyên nhân gà bị ké chậu? Gà bị ké chậu có nguy hiểm không?

Nguyên nhân phổ biến nhất của sa vùng chậu thực sự là do bàn chân của vận động viên. Vết thương là do tình trạng viêm do vi khuẩn tụ cầu gây ra. Chúng gây sưng tấy ở chân gà mái. Tiếp theo, áp xe xảy ra ảnh hưởng đến thịt, cơ mềm, xương và khớp của gà. Lâu dần sẽ dễ mắc bệnh thủy đậu, lậu…

Các vết thương thường gặp do bị kéo qua là vết thương và vết trầy xước do giẫm phải vật sắc nhọn. Nếu không rửa sạch và khử trùng rất dễ xảy ra hiện tượng chìm tàu.

Chúng gây viêm chân và ảnh hưởng đến việc áp dụng của gà. Dần dần nếu không chữa trị sẽ ảnh hưởng đến xương khớp khiến gà khó di chuyển. Với gà thịt, tính thẩm mỹ và tính chất thịt của gà bị giảm đi.

Nếu bạn chiến đấu với một con gà trống, bạn khó có thể chiến đấu được nữa. Không đá không đấm thì sự nghiệp chiến đấu gần như kết thúc. Ngay cả việc di chuyển, bước lên mái nhà cũng mệt mỏi và khó khăn nên bị coi là lãng phí.

Cách chữa gà bị ké chậu hiệu quả

Giải pháp thực sự duy nhất là phẫu thuật vùng chậu và sử dụng thuốc, kháng sinh, thuốc chống viêm để giúp nó trở lại bình thường. Các giai đoạn của phẫu thuật vùng chậu bao gồm:

Dụng cụ chuẩn bị

  • Betadin
  • Một chiếc khăn sạch
  • Đôi găng tay cao su.
  • Băng đặc biệt.
  • Dao mổ, dao cạo
  • Khăn thấm
  • Vetericyn vf hoặc thuốc mỡ kháng sinh và gạc (rất có thể thêm muối epsom).

Khử trùng vết thương

Theo tìm hiểu của những người đã đăng nhập Bj88, mọi người đang dọn dẹp và khử trùng phân gà là giải pháp tốt nhất có thể. Tránh khả năng các vi khuẩn này xâm nhập và gây viêm nhiễm. Cùng với đó là khử trùng dao, kéo, nhíp để điều trị nhiễm trùng bên trong.

Tốt nhất mọi người nên treo gà lên hoặc để chúng treo chân xuống. Lý do là việc bịt mắt không khiến chúng hoảng sợ, gây khó khăn khi thực hiện phẫu thuật vùng chậu.

Xác định vị trí phẫu thuật

Khoang chậu thường có một khoang tròn, bên trong là hàng loạt mô chết, nhiễm trùng ở dạng bột đậu. Người ta cần tìm chúng và dùng dao sắc nhọn xung quanh để loại bỏ toàn bộ vết nhiễm trùng.

Tất nhiên bên trong có một chuỗi lõi nên ai cũng phải lấy hết để giúp vết thương mau lành hơn. Hãy điều tra thật kỹ vì lúc này chúng chỉ là mô chết. Nếu để lại, nhiễm trùng chắc chắn sẽ không dừng lại.

Hoàn thành băng bó gà bị ké chậu

Sau khi loại bỏ tất cả các mô bên trong chết và bị nhiễm trùng, mọi người sẽ khử trùng lại bằng betadine. Làm sạch rồi dùng vf vetericyn để chữa vết thương hở. Dùng băng sạch để buộc và giặt mỗi ngày một lần. Không tháo băng cho đến khi hết thời hạn 7 ngày, sau đó kiểm tra vết thương và tháo băng.

Sử dụng thuốc sau khi mổ gà bị ké chậu

Tùy thuộc vào loại chấn thương, điều này có thể được giải quyết rõ ràng. Nếu thực hiện tốt, hầu như không cần dùng thuốc mà thường chỉ cần thay băng. Ngược lại, nếu bị nhiễm trùng thì cần phải làm sạch sâu hơn cùng với việc sử dụng kháng sinh, kháng viêm, chống sưng tấy.

Về kháng sinh thú y, vui lòng cập nhật các tổ chức bán. Đối với thuốc chống viêm, nó khá hiệu quả khi được sử dụng bởi những người mắc bệnh alpha choay.

Chăm sóc gà bị ké chậu sau phẫu thuật

Việc chăm sóc gà bị ké chậu sau phẫu thuật khá quan trọng. Một khi dao đâm vào chân, họ gần như không thể cử động bình thường. Ghép nó với anh ta sau một thời gian ăn uống cẩn thận sẽ giúp gà trống phục hồi nhanh chóng.

  • Bạn nên treo gà vào ngày đầu tiên để giữ vết thương an toàn. Hoặc nếu vết cắt lớn có thể mất tới 2 ngày.
  • Di chuyển gà đến vị trí mới gọn gàng hơn, vệ sinh hơn để không ảnh hưởng đến vết cắt.
  • Rửa và thay băng thường xuyên để tránh nhiễm trùng.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng dễ tiêu như mật ong, dược phẩm, gạo trắng, gạo mầm.
  • Bổ sung vitamin b1, bcomplex, chất điện giải, nước uống.

Cách xử lý gà bị ké chậu dân gian

Theo dân gian hoặc kinh nghiệm được một số anh em truyền lại thì dùng vôi. Nếu mọi người để ý, khi người ta bị mụn cóc, viêm nhiễm sẽ dùng vôi để chữa trị. Vôi sẽ bào mòn những mụn cóc này, khiến chúng biến mất. Mở vết thương và bôi vôi lên vết thương, hiện tượng này sẽ biến mất sau khoảng 7 ngày. Nhiều khả năng lúc đầu vết thương sẽ bong tróc và bị viêm, nhưng thực tế dần dần chúng sẽ biến mất và tình trạng nhiễm trùng sẽ được loại bỏ. Bạn có thể vận dụng kinh nghiệm này của bản thân để xử lý sao cho phù hợp nhất.

Cách phòng chống gà bị ké chậu ra sao?

Cuối cùng, khi học xong chúng ta đến phần phòng ngừa hiệu quả. Bệnh này xảy ra do vết thương hở bị viêm nên nên tránh càng nhiều càng tốt.

Sàn chuồng nên mềm sạch

Tốt nhất nên dùng cát hoặc trấu để lót chuồng, hoặc có thể có sẵn cỏ. Đừng chăm sóc gà trên sân gạch hoặc xi măng, nơi có hàng chục trăng tròn nhỏ nguy hiểm. Nếu bạn nuôi gà trên sàn cứng hoặc lồng lưới, hãy thêm cát và trấu vào.
Chuồng nuôi cần gọn gàng, sạch sẽ và thường xuyên được dọn phân. Bằng cách này, bạn có thể giảm nguy cơ gà ké chậu và bị nhiễm trùng khi xảy ra vết thương. Cùng với đó là các bệnh khác.

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn kiêng phải luôn đầy đủ. Có như vậy gà mới khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả. đặc biệt là những chú gà trống tham gia những trận chiến khốc liệt trải dài khắp các hồ. Chế độ ăn của chúng phải hoàn toàn khác với gà nuôi lấy thịt. Cần bổ sung thêm mồi, nguyên liệu tươi và các vitamin, khoáng chất khác. Thịt bò, rắn, rết, ếch, cóc, hàu và cá hồi đều rất cần thiết.

Với những thông tin trên, hy vọng người dùng đã nắm rõ cách xử lý gà bị ké chậu hiệu quả nhất. Chúc bạn chắm sóc đàn gàn của mình hiệu quả!

Bài viết liên quan