Goal Line Là Gì? Tầm Quan Trọng Và Các Loại Công Nghệ Goal Line

Hiện nay, ở các giải bóng đá trên thế giới, công nghệ đang được ứng dụng rất nhiều. Mọi người thường nói về công nghệ Goal Line. Vậy bạn đã hiểu Goal Line là gì chưa? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau từ nguồn 90 Phút Tivi để biết tại sao người ta lại sử dụng công nghệ Goal Line trong bóng đá.

Goal là gì?

Goal là tên tiếng Anh dùng để chỉ một mục tiểu. Trong các trận đấu bóng đá, một bàn thắng được gọi là 1 bàn thắng, 2 bàn thắng được gọi là 2 bàn thắng. Có một số thuật ngữ trong bóng đá gắn liền với từ Goal như Goal Area có nghĩa là khu vực hạn chế, Goal kick là cú phát bóng, Goal post là cột gôn,…

Công nghệ Goal Line là gì?

Nói một cách đơn giản, Goal Line là công nghệ giúp trọng tài xác định vị trí bóng lăn.

Đường mục tiêu là gì? Tại sao lại có công nghệ đường biên ngang trong bóng đá? - FCB88

Trong tiếng Anh, Goal Line có nghĩa là vạch cuối sân, chúng ta có thể chắc chắn rằng bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa. Công nghệ này bao gồm nhiều thiết bị giúp xác định và phân tích dữ liệu về đường đi, vị trí của bóng, từ đó giúp trọng tài xác định bàn thắng trong những trường hợp tranh chấp bàn thắng.

Công nghệ Goal Line lần đầu tiên được áp dụng vào năm 2014 tại đất nước của điệu nhảy Zumba, giúp đội tuyển Pháp giành chiến thắng trước Honduras. Sau đó, công nghệ này đã được FIFA sử dụng ở World Cup 2018 ở Nga.

Tầm quan trọng của công nghệ Goal Line

Công nghệ Goal Line hiện đang được sản xuất bởi công ty GoalControl của Đức và Hawk-Eye của Anh. Trong các trận bóng đá, có một số tình huống bóng ở gần vạch vôi và không thể xác định được nó ở ngoài hay trong khung thành. Nếu tất cả các cầu thủ không đồng ý với quyết định của trọng tài, công nghệ đường biên ngang sẽ cần được sử dụng.

Trọng tài là người có quyền quyết định cao nhất đối với mỗi ô. Không ai có thể thay đổi quyết định của trọng tài, nhất là sau trận đấu. Những tranh cãi về bàn thắng trong các trận đấu luôn xảy ra. Vì vậy, công nghệ Goal Line ra đời nhằm giúp trọng tài đưa ra những quyết định chính xác và minh bạch nhất.

Việc trọng tài đưa ra những quyết định sai lầm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu và tinh thần của các cầu thủ, đồng thời cũng sẽ mang lại sự công bằng cho cả hai đội. Hiện nay, công nghệ Goal Line được áp dụng rộng rãi trong các giải đấu FIFA.

Các loại công nghệ Goal Line

Trong thế giới ngày nay, có hai loại công nghệ Goal Line được FIFA ứng dụng và đánh giá cao: camera nhận dạng và cảm biến từ trường.

Camera nhận biết

Theo các chuyên gia nhận định bóng đá 90phut, đây là công nghệ Goal Line được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Ở mỗi sân bóng sẽ có 14 camera sẽ được đặt ở các vị trí khác nhau. Mỗi bên sẽ có 7 quả bóng gôn và mỗi đội sẽ nhắm tới 2 quả bóng gôn. Mục đích lắp đặt những camera này là để ghi lại chính xác vị trí, tốc độ của quả bóng với hình ảnh rõ nét nhất.

Đường mục tiêu là gì? Tại sao lại có công nghệ đường biên ngang trong bóng đá? - FCB88

Sau đó tính toán khoảng cách giữa bóng và đường khung thành rồi nhập kết quả cuối cùng để quyết định bàn thắng này có được tính hay không.

Công nghệ này có độ chính xác cực cao, chỉ cần có ít nhất 3 camera ghi lại hình ảnh là có thể xác định được một cách chắc chắn. Dù góc nhìn có bị chặn cũng không ảnh hưởng gì. Những camera này có thể ghi lại hình ảnh chính xác nhất của quả bóng ngay cả khi nó đang di chuyển với tốc độ 120km/h.

Mỗi trọng tài sẽ được cung cấp một chiếc đồng hồ thông minh hoặc tai nghe kết nối với công nghệ này. Khi có dấu hiệu bóng đã vượt qua vạch cầu môn, trọng tài sẽ công bố bàn thắng. Những thiết bị này sẽ được trọng tài đeo

Cảm biến từ trường

Đây là công nghệ rất hiện đại của Goalline. Khi sử dụng cảm biến từ trường, một cảm biến sẽ được cấy vào tâm quả bóng. Sau đó, một từ trường sẽ được tạo ra trong vòng cấm và đường khung thành để tạo thành một mạng lưới liên kết với từ trường bên trong quả bóng.

Đường mục tiêu là gì? Tại sao lại có công nghệ đường biên ngang trong bóng đá? - FCB88

Ngoài ra, để có kết quả chính xác hơn người ta thường lắp thêm ăng-ten. Thiết bị từ trường bên trong quả bóng cũng rất chắc chắn và bền bỉ.

Cả hai công nghệ này đều đã được FIFA kiểm tra kỹ lưỡng trước khi sử dụng. Anh ấy đã vượt qua bài kiểm tra với kết quả xuất sắc. Theo thống kê, họ có thể xác định chính xác 68 bàn thắng được ghi ở Confederations Cup 2013. Theo các chuyên gia, camera nhận dạng có độ chính xác cao hơn một chút so với cảm biến từ trường.

Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc sử dụng công nghệ Goal Line nhưng nó vẫn đang được sử dụng ngày càng phổ biến. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể hiểu rõ hơn về Goal Line là gì. Nếu bạn là người hâm mộ bóng đá hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm thông tin về môn thể thao này.

Bài viết liên quan