Hooligan Là Gì? Khám Phá Tâm Lý “Hooligan” Của Người Hâm Mộ

Trong bóng đá, có những thuật ngữ bạn có thể chưa hiểu rõ về nó như Hooligan. Vậy Hooligan là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Hooligan là gì?

Hooligan là thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ một nhóm người hoặc những người thường xuyên có hành động phá hoại xung quanh trận đấu. Những hành động bạo lực này có thể bao gồm đốt pháo sáng, ném đồ vật hoặc chai nước vào các cầu thủ khác, người hâm mộ hoặc trọng tài điều khiển trận đấu.

Hooligan là gì? Giải mã tâm lý “côn đồ” của người hâm mộ bóng đá - FCB88

Hooligan đã diễn ra ở nhiều giải đấu, những hành động cực đoan của chúng sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Bóng đá Anh đang phải đối mặt với rất nhiều nạn côn đồ. Hiện sự việc này cũng đã lan sang Việt Nam, nhiều trận đấu đã phải tạm dừng vì sự hung hãn của những cổ động viên này.

Những câu chuyện gây sốc về “Hooligan”

Thông tin cập nhật từ tha casino cho biết: Những hành động này nhận được rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng. Chúng ta thường thấy “côn đồ” trong các trận bóng đá. Vậy tại sao họ lại hành động như vậy? Hãy theo dõi một số câu chuyện về côn đồ để giải mã những hành động này.

Hooligan là gì? Giải mã tâm lý “côn đồ” của người hâm mộ bóng đá - FCB88

“Hooligan” là thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ những cổ động viên quá nhiệt tình có hành động tiêu cực. Những hành động này lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử ở Anh vào thế kỷ 14. Các hành động côn đồ chính thức được ghi nhận vào cuối những năm 80 của thế kỷ 19. Khi hành động này xuất hiện, vua Edward thậm chí còn phải cấm bóng đá để tránh bạo loạn xã hội.

Những người tham gia tải app thabet chia sẻ: Ngày 29/5/1985, tại sân vận động Heysel đã diễn ra trận đấu bóng đá giữa Liverpool và Juventus. Đây hứa hẹn sẽ là một trận đấu rất hấp dẫn nhưng lại bị cổ động viên quá khích phá hoại và tạo nên một bi kịch.

Ngày hôm đó, khán giả đang ngồi chật kín sân vận động thì tại khán đài Z – nơi dành cho cổ động viên trung lập Bỉ, nhiều nhóm cổ động viên Juventus đối lập đã xuất hiện. Trước trận đấu, các “côn đồ” người Anh đã phá hàng rào và tấn công những người Ý này bằng gậy, dao… Thậm chí, chúng còn khiến một bức tường của sân vận động này đổ sập, cảnh sát không thể ngăn chặn kịp thời vì số lượng quá lớn.

Hậu quả của vụ việc này là 39 người thiệt mạng và 376 người bị thương. Tuy nhiên, trận đấu không bị hủy mà vẫn tiếp tục sau khi bị hoãn 1 tiếng. Các cầu thủ Juventus đã rất nỗ lực và giành chiến thắng.

Một ví dụ cụ thể khác về “côn đồ” là thảm họa Hillsborough diễn ra vào ngày 15/4/1989. Thảm họa ngày hôm đó khiến 96 người thiệt mạng và tất cả đều là fan của Liverpool FC. Trận đấu này đã phải dừng lại chỉ sau vài phút vì một bức tường ở phía khán đài Leppings Road bị sập. Mọi bằng chứng đều cho thấy đây là lỗi của cảnh sát nhưng họ phủ nhận trách nhiệm và đổ lỗi cho cổ động viên nhiệt tình chen chúc vào sân gây ra tình trạng quá tải và xung đột.

Hooligan là gì? Giải mã tâm lý “côn đồ” của người hâm mộ bóng đá - FCB88

“Hooligan” trong mắt cộng đồng khoa học

Có nhiều lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng “côn đồ” cực đoan. Nhìn từ góc độ khách quan, những hành động này thường xuất phát từ sự khác biệt về văn hóa, phong tục, trình độ trí tuệ của nhóm người hâm mộ. Đặc biệt là sự phân biệt đối xử dựa trên sắc tộc, màu da dẫn đến hành vi mất kiểm soát và gây hậu quả nghiêm trọng.

Phân biệt chủng tộc vẫn là một vấn đề bị lên án sâu sắc trên thế giới. Trong bóng đá, điều này càng quan trọng hơn. Khi xem bóng đá sẽ tạo ra rất nhiều kích thích. Đối với những người có khuynh hướng tiêu cực, không tự chủ được sẽ thực hiện những hành động nguy hiểm.

Những lưu ý giúp ngăn chặn hành vi “côn đồ” lây lan nhanh chóng

Cần phải cực kỳ thận trọng trước các cuộc biểu tình, diễu hành của các nhóm fan hay một fan cuồng nhiệt nào đó. Hạn chế những bình luận tiêu cực liên quan đến vấn đề liên quan đến team. Khi bạn nói xấu đội bóng, người hâm mộ có thể phản ứng rất gay gắt. Nếu chẳng may gặp phải vấn đề khó giải quyết thì bạn không nên cãi vã, đứng ra gây mâu thuẫn mà nên báo công an để họ biết. Tránh những tình huống không mong muốn xảy ra. Khi đi xem bóng đá, an toàn cá nhân vẫn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, để bảo vệ bản thân tốt nhất, khi cổ vũ bạn nên đăng ký mã ID, điều này sẽ đảm bảo an toàn cho sân bóng vì một khi đã có mã số riêng sẽ rất khó để “côn đồ” trà trộn vào.

Qua bài viết này, chúng tôi hi vọng các bạn hiểu rõ hơn về “hooligan là gì” và cách để tránh gặp phải hooligan. Nếu phát hiện hành vi côn đồ nào hãy báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn.

Bài viết liên quan