Hướng Dẫn Cách Úm Gà Bằng Than Đơn Giản Và Hiệu Quả Cao

Phương pháp úm gà bằng than là một trong những giải pháp được người chăn nuôi áp dụng rộng rãi. Phương án úm này được coi là rẻ nhất vì than dễ tìm, đốt rẻ và ổn định. Vậy trong bài viết này hãy cùng Siêu thị thiết bị thú y khám phá cách úm gà bằng than và máy sưởi ấm tại nhà đơn giản, dễ làm nhé.

Cách làm lò úm gà bằng than

Xây lò úm gà bằng than

Theo nguồn tin tham khảo của những người quan tâm trực tiếp đá gà thomo, thực tế kỹ thuật làm lò úm gà bằng than cũng tương tự như nhiều loại máy úm gà khác. Để đảm bảo thông gió, mát về mùa hè và giữ ấm về mùa đông, cửa lò úm nên mở hướng Đông hoặc Đông Nam.

Cách úm gà bằng than bằng lò sưởi tự chế

Tường lò úm than nên xây cao 1m, cột cao 3,5 – 4m. Lúc này, bạn dùng lưới mắt nhỏ bao quanh 2 mặt của lò úm từ vách đến mái, hoặc cũng có thể dựng bằng tre, gỗ,… Sau đó, bạn dùng bạt che bên ngoài lưới để tránh gió, mưa.

Tiếp theo, khi úm gà bằng than, trên nền lò phải đào một ống dẫn nhiệt có chiều dài 3-4m, rộng 0,5m, sâu 0,8m. đảm bảo độ nghiêng 20 độ. Nếu bạn dự định xây một lò úm gà bằng than dài, hãy tạo một ống khói nằm ngang cách nhau 7 mét ở hai bên thành lò. Điều này nhằm đảm bảo khói từ máy úm có thể dẫn khói lên hoặc thoát ra ngoài, tránh khói trong máy úm khiến gà bị ngạt khí độc.

Lò sưởi úm cho gà bằng inox

Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng vườn ươm; Bạn có thể sử dụng lồng úm gà bằng than dạng thùng inox ít han gỉ và có độ bền, tuổi thọ cao. Nó có khả năng chịu được nhiệt độ cao khi đốt than đá, than đá…

Thông thường, loại máy úm trứng gia đình này được thiết kế dạng hình trụ để thuận tiện khi sử dụng và tối ưu hóa nhiệt độ cho máy úm . Mỗi lò úm như vậy có thể úm được 2000 – 3000 con gà với diện tích 30 – 50m2 đối với chuồng kín và khoảng 20 – 30m2 đối với chuồng hở.

Cách úm gà bằng than bằng lò sưởi tự chế

Hướng dẫn cách úm gà bằng than

Cách úm gà bằng than rất đơn giản, bạn chỉ cần đốt than củi trên lửa nóng của lò. Và từ đây, nhiệt lượng trong lồng úm được duy trì và lan tỏa đều khắp chuồng, giúp chuồng trại luôn khô ráo, sạch sẽ. Dưới đây là các bước úm gà được những người đang tìm hiểu bài viết của chuyên gia tổng hợp:

  • Bước 1: Cho than hoặc củi vào lò với số lượng ít trước
  • Bước 2: Dùng đèn khò để than khó cháy đều
  • Bước 3: Sau khi than đã cháy đều, cho thêm củi hoặc một lớp than khác vào từng lớp.
  • Bước 4: Xử lý than thừa, bụi than thường xuyên để tránh khói bụi

Cách úm gà bằng than bằng lò sưởi tự chế

Tuy nhiên, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ trong lò không quá 35oC. Nếu bạn muốn làm nguội lò, hãy đậy nắp lò và nhiệt độ sẽ giảm dần.

Mặc dù ủ gà bằng than củi hoặc máy sưởi tại nhà là phương pháp úm trứng tiết kiệm chi phí, ổn định và dễ sử dụng nhất ở các trang trại chăn nuôi. Tuy nhiên, giải pháp này có hạn chế là sinh ra khí độc trong khói than, dẫn đến nguy cơ gây ngạt thở cho gà và ô nhiễm môi trường.

Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đèn nhiệt và đèn ủ chuyên nghiệp.

Nội dung bài viết đã chia sẻ đến các bạn cách úm gà bằng than đơn giản, dễ dàng. Hy vọng qua những thông tin trên, người nuôi sẽ có những lựa chọn sáng suốt và sử dụng các phương án úm trứng gà hiệu quả, phù hợp nhất.

Bài viết liên quan