Bạo lực học đường là gì? Thực trạng bạo lực học đường ở Việt Nam hiện nay như thế nào? Nguyên nhân của bạo lực học đường là gì? Giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường?
“Bạo lực học đường” là một vấn đề xã hội trong môi trường học đường được tất cả các nước trên thế giới rất quan tâm và lên án bởi những hậu quả nặng nề, đau đớn mà nó để lại, nó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như tinh thần và nghiêm trọng hơn là, cuộc sống của những đứa trẻ đã đủ lớn để cải thiện.
Dù ở bất cứ đâu, vấn đề này đều được đặt trong tình trạng báo động cao, mọi tiểu bang, cộng đồng trong một quốc gia đều không ngừng tìm ra giải pháp nhằm hạn chế và ngăn chặn bạo lực học đường, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy điều đó trong các bộ phim và chính sách của chính phủ đã lên tiếng. vấn đề. Vậy bạo lực học đường là gì? Và nguyên nhân gây ra bạo lực học đường là gì? Có thể đề xuất những giải pháp nào để hạn chế bạo lực học đường?
Bạo lực học đường là gì?
Để có cái nhìn rõ ràng hơn về “Bạo lực học đường”, chúng ta cùng tìm hiểu một chút về Bạo lực là gì và học đường là gì?
Bạo lực là việc sử dụng vũ lực để thực hiện những hành vi như: Đánh đập tàn bạo, ngang ngược, coi thường công lý, đạo đức, lăng mạ, v.v.. về thể chất và tinh thần.
Nhà trường là môi trường, không gian sống và học tập của học sinh, sinh viên. Tại đây, học sinh sẽ được nhà trường đào tạo, giảng dạy các kiến thức văn hóa – xã hội, rèn luyện thể chất… trở thành người có ích cho xã hội.
Từ hai khái niệm trên, chúng ta có thể hiểu bạo lực học đường là hành vi bạo lực, vô kỷ luật, trái với công lý, đạo đức, lăng mạ và đàn áp người khác, gây tổn hại về tinh thần và vật chất trong phạm vi nhà trường mà đối tượng hưởng lợi chủ yếu là học sinh, sinh viên.
Một số hành vi bạo lực học đường phổ biến bao gồm:
- Các hình thức xử phạt đối với hành vi đánh nhau giữa học sinh, mang vũ khí vào trường hoặc dùng nhục hình của nhà trường;
- Lạm dụng tinh thần, bao gồm cả hung hăng bằng lời nói;
- Bạo lực tình dục, bao gồm cưỡng hiếp và quấy rối tình dục mà học sinh phải chịu đựng;
Thực trạng bạo lực học đường ở Việt Nam hiện nay
Hiện nay, theo thống kê của các nhà nghiên cứu, Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ bạo lực học đường và có dấu hiệu gia tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Các vụ bạo lực học đường ngày càng gia tăng không chỉ về số lượng mà còn về mức độ nguy hiểm.
Cần lưu ý rằng các hành vi bạo lực học đường phần lớn đều bắt nguồn từ những mâu thuẫn rất nhỏ nhưng trở nên nghiêm trọng. Bạo lực học đường không chỉ xuất hiện ở một cá nhân, một trường hợp duy nhất mà đã lan rộng ra môi trường của nhiều trường học và khắp mọi nơi, từ nông thôn đến thành thị.
Chủ đề bạo lực học đường cũng đa dạng, phức tạp và nảy sinh ở mọi cấp học, từ tiểu học đến đại học. Bạo lực học đường không chỉ ảnh hưởng đến nam giới mà còn ảnh hưởng đến cả phụ nữ (đặc biệt là ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông); không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn giữa học sinh với giáo viên, giữa giáo viên với học sinh.
Theo một số thông tin, số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trung bình trong một năm học xảy ra khoảng 1.600 vụ bạo lực học đường trong và ngoài nhà trường. Theo thống kê này, cứ 5.200 học sinh thì có khoảng 1 học sinh đánh nhau và khoảng 11.000 học sinh phải nghỉ học vì đánh nhau.
Trong đó, hơn 75% các vụ bạo lực đều nhắm vào học sinh, sinh viên. Hiện nay, căn bệnh này đang có dấu hiệu lão hóa và mức độ nghiêm trọng ngày càng trầm trọng.
Ở Việt Nam, bạo lực học đường không chỉ diễn ra dưới hình thức đánh nhau về thể xác mà còn có nhiều hành vi tấn công tinh thần như bắt nạt, chửi bới, v.v. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh sau này.
Hậu quả của bạo lực học đường
Tác động đến bản thân học sinh
Chấn thương ở tay, chân và mặt có hậu quả nghiêm trọng và nhẹ về thể chất. Cần phải nói, nhiều vụ bạo lực đã cướp đi sinh mạng của những học sinh vô tội, để lại không chỉ những bất lợi, đau khổ về thể chất mà còn về tinh thần cho học sinh và gia đình.
Học sinh bị bạo lực, đặc biệt là bạo lực về tinh thần và ngôn ngữ, thường cảm thấy bị tổn thương, tự ti, chán nản, lo lắng, cô lập, chán nản, tội lỗi… Hình ảnh sợ hãi hoặc ám ảnh. Tình trạng này thậm chí có thể kéo dài suốt đời. Các em không dám ra ngoài chơi, đi học, không thể tập trung vào việc học. Và hầu hết trẻ em đều khó chia sẻ với cha mẹ, thầy cô vì áp lực từ mối đe dọa bạo lực học đường.
Bản thân những đứa trẻ chứng kiến nhưng không tham gia bạo lực cũng bị ảnh hưởng. Chứng kiến hành vi bạo lực khiến trẻ sợ hãi và nếu thấy thủ phạm không bị trừng phạt, trẻ cũng có thể tham gia vào số đông, ủng hộ hành vi này và có nhiều khả năng trở nên bạo lực trong tương lai.
Hậu quả của bạo lực học đường dù là về thể chất hay tinh thần cũng ảnh hưởng trực tiếp đến công việc học tập cũng như tương lai của học sinh nếu không được can thiệp kịp thời.
Hậu quả thậm chí còn tồi tệ hơn có thể là học sinh phải bỏ học hoặc học sinh đó cũng có thể bị đình chỉ thi hành kỷ luật vì có hành vi bạo lực. Từ đó, tương lai của họ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Đặc biệt, trẻ em có hành vi bạo lực, lạm dụng quyền lực ngay từ khi còn nhỏ khi lớn lên có nguy cơ phạm tội hoặc các tổn hại khác cao hơn những trẻ em khác.
Tác động đến gia đình
Dù gia đình học sinh bạo lực hay phụ huynh học sinh là người gây ra hành vi bạo lực thì họ đều phải trải qua bầu không khí và cuộc sống gia đình xáo trộn, căng thẳng, lo lắng. Ít ai biết rằng hàng ngày đến trường con cái họ có bị bạo hành về thể xác và tinh thần hay không; Bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào, học sinh có thể chiến đấu. Nhiều gia đình phải chuyển trường cho con đi, chuyển đi để cho con có môi trường “an toàn hơn”.
Tác động tới nhà trường
Hành vi bạo lực không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến nạn nhân mà còn khiến các học sinh khác choáng ngợp, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn vây quanh các em. Tuy nhiên, bạo lực học đường không chỉ thể hiện ở việc đánh nhau, đánh nhau mà nó còn bao gồm cả bạo lực tinh thần. Một số học sinh còn bị tấn công về mặt tâm lý, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý.
Ngoài ra, hành vi bạo lực của học sinh trong trường học sẽ trở thành sự bất an của phụ huynh khi đưa con đến trường, làm giảm niềm tin của phụ huynh vào nhà trường, mất đi cảm giác về môi trường học đường tươi sáng và lạnh lẽo.
Ảnh hưởng xã hội
Ảnh hưởng nghiêm trọng đến đặc điểm văn hóa truyền thống của nhà trường, những chuẩn mực đạo đức quý giá: hiện nay có học sinh công khai tranh cãi với thầy cô, chửi bới, thiếu tôn trọng thầy cô, đòi hỏi sự công bằng, tự chủ và những mối quan hệ không hợp lý giữa các bạn cùng lớp. Trẻ tranh cãi với cha mẹ về những thói quen xấu học được trong phần bạo lực.
Đánh nhau giữa bạn bè xảy ra khá thường xuyên. Hàng ngày vẫn xảy ra những vụ ẩu đả, đánh nhau trên sân trường hay những bài đăng xúc phạm, bôi xấu danh dự, nhân phẩm của mọi người trên mạng xã hội… Đó là những hành động đã che mờ những nét văn hóa truyền thống của xã hội, minh chứng cho sự suy thoái đạo đức đáng báo động. và những sai lệch về hành vi làm mất ổn định trật tự xã hội.
Hậu quả pháp lý của hành vi bạo lực học đường cần được xem xét tại địa chỉ sau: Xử lý hành vi bạo lực học đường? Có khởi tố vụ án hình sự không?
Nguyên nhân bạo lực học đường
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, từ chủ quan đến khách quan. Đặc biệt:
Về phía học sinh
Học sinh chủ yếu là các em trong độ tuổi từ 12 đến 17 đang học tập và chuyển hóa về thể chất, tâm lý; Trong giai đoạn này, nhân cách của con người sẽ được hình thành. Đó cũng là giai đoạn buộc nhà trường và gia đình phải có những biện pháp bảo vệ trẻ khỏi những tác nhân có hại từ bên ngoài bởi trong giai đoạn này các em sẽ là đối tượng của những thế lực tiêu cực trong xã hội đang ập đến.
Trong giai đoạn này, khi trẻ bị tác động, kích thích bởi những yếu tố độc hại, những đối tượng xấu trong xã hội, môi trường xung quanh sẽ khiến trẻ làm theo, hình thành tâm lý bắt nạt giữa bạn bè, dẫn đến nhiều vụ việc bắt nạt trong trường học. Đây cũng là nguyên nhân gây ra bạo lực học đường ở Việt Nam.
Về phía trường
Nhiệm vụ giáo dục, đào tạo chủ yếu của nhà trường là giúp cung cấp kiến thức, kỹ năng, hình thành nhân cách, thái độ cho học sinh, sinh viên; Vì vậy, khi một nhà trường có chương trình đào tạo chưa hợp lý, không đề cao những điều kiện mà một tổ chức giáo dục nhân đạo phải đáp ứng thì đây sẽ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những mặt tiêu cực trong nhà trường.
Ngày nay, giáo dục nhà trường còn nặng nề kiến thức văn hóa, đôi khi quên mất nhiệm vụ giáo dục con người “lễ đầu học, hậu văn” chưa có sự kết hợp nhiều với giáo dục pháp luật, các chương trình, chương trình thực tiễn để trẻ em hòa nhập vào đời sống xã hội. hoạt động có lợi. Mặt khác, lối sống thực dụng chạy theo đồng tiền từ phía cánh tả của xã hội đã làm tổn hại đến những giá trị quan trọng của nhà trường và đạo đức của một bộ phận giáo viên.
Về phía gia đình
Nếu trường chuyên biệt được xếp hạng thứ hai về cơ sở giáo dục con người thì vị trí thứ nhất không ai khác chính là cơ sở giáo dục gia đình. Trong môi trường gia đình, nó là yếu tố trực tiếp quan trọng nhất ảnh hưởng đến tâm lý hành vi của trẻ, giúp trẻ phân biệt được điều có lợi và có hại khi thực hiện hành vi, có thái độ tôn trọng, tôn trọng. ở dưới, tôn trọng người lớn tuổi hơn và giúp đỡ, bảo vệ người nhỏ tuổi hơn, yếu đuối hơn mình v.v.
Tuy nhiên, hiện nay, thay vì lựa chọn những hình thức giáo dục nhẹ nhàng, các bậc phụ huynh thường xuyên la mắng, thậm chí dùng vũ lực để giáo dục con cũng dễ dẫn đến những tình huống bạo lực ở trường học.
Một yếu tố khác cần quan tâm là với sự phát triển của xã hội, cha mẹ thường chạy theo lợi ích của xã hội mà quên dành tình cảm cho mọi người; Do thiếu sự quan tâm của cha mẹ nên trẻ thường thiếu tình cảm, điều này cản trở việc hình thành nhân cách tích cực.
Ngoài ra, có nhiều trường hợp cha mẹ bị căng thẳng trong công việc và cuộc sống và giải tỏa căng thẳng bằng bạo lực gia đình đối với con cái hoặc bạo lực trước mặt con cái.
Chính những hành động này của cha mẹ đã gây ảnh hưởng tiêu cực sâu sắc đến con cái. Đáng buồn hơn nữa, tình trạng này có xu hướng trở nên tồi tệ hơn trong một xã hội hiện đại ngày càng phát triển.
Cấp độ II và III là giai đoạn học sinh hình thành nhân cách, một tác động tiêu cực đơn giản từ gia đình và xã hội có thể gây ra những tổn thương không thể khắc phục, hình thành những nhân cách không đúng về giá trị sống và dẫn đến hậu quả tiêu cực đối với các vụ bạo lực học đường.
Về mặt xã hội
Ngoài những nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường nêu trên, yếu tố xã hội cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến bạo lực học đường.
Đây là những yếu tố chịu ảnh hưởng của môi trường văn hóa bạo lực như trong các bộ phim bạo lực cấm trẻ em dưới 18 tuổi, sách, báo, trò chơi điện tử có nhiều hành vi bạo lực, đồ chơi bạo lực (kiếm và đồ chơi), súng ống..),…
Đây đều là những yếu tố thu hút nhiều trẻ tham gia, bởi chương trình được phát sóng công khai trên các trang mạng xã hội, tại các cửa hàng… mà khi trẻ tiếp cận sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của quá trình giáo dục hiện nay và trong tương lai. tương lai.
Giải pháp phòng chống bạo lực học đường
Đối với học sinh
Để phòng, tránh và ngăn ngừa bạo lực học đường, học sinh cần tích cực thực hành văn hóa sống động, vâng lời, lễ phép với ông bà, cha mẹ và thầy cô.
– Học sinh phải chấp hành nghiêm chỉnh nội quy của trường, của lớp.
– Học sinh nên tránh xa các yếu tố bạo lực trong môi trường.
– Học sinh phải học cách kiềm chế cảm xúc của mình để tránh những hậu quả nghiêm trọng.
– Học sinh nên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện mà nhà trường tổ chức để tăng thêm lòng nhân ái, thiện chí trong các em.
Đối với trường học và cơ quan quản lý giảng dạy:
– Nhà trường và giáo viên cần tích cực cải tiến chương trình đào tạo và đưa việc dạy kỹ năng sống vào chương trình giáo dục.
– Nhà trường nên tổ chức nhiều hoạt động giáo dục, thi đấu thể thao trên sân trường hay các chương trình tình nguyện mang lại giá trị cho xã hội để học sinh tham gia.
Nhà trường phải đưa ra hình phạt và giáo dục nghiêm khắc, thích đáng đối với những học sinh có hành vi bạo lực, đồng thời hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân của bạo lực.
Nhà trường cần phối hợp với cơ quan công an tổ chức nhiều buổi tọa đàm, phổ biến kiến thức về phòng chống bạo lực học đường.
Đối với giáo viên
– Giáo viên cần thường xuyên theo dõi, quan tâm và nắm rõ tình hình học sinh trong lớp mình.
– Có biện pháp ứng phó kịp thời với các yếu tố tiêu cực ở thế giới bên ngoài và trong nhà trường có thể gây tổn hại cho học sinh, sinh viên dưới sự chỉ đạo của mình.
– Tạo môi trường học tập và giảng dạy trong sạch, lành mạnh cho trẻ ngay từ khi còn đi học.
– Tích cực tham gia, phối hợp với gia đình, nhà trường giúp quản lý, giáo dục học sinh để có thể chăm sóc, hỗ trợ kịp thời những khó khăn mà học sinh đang gặp phải.
Đố với gia đình
Trong môi trường gia đình, cha mẹ nên quan tâm đến con cái và dành thời gian giáo dục, dạy dỗ trẻ để trẻ cảm nhận được tình cảm yêu thương từ những người thân yêu, tạo dựng môi trường sống lành mạnh.
Cha mẹ nên hạn chế hành vi bạo lực gia đình trước mặt con cái.
Đồng thời, gia đình cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chính để nhanh chóng nắm bắt được tình hình học tập của con em mình tại trường.