Ban quản trị tòa nhà được cư dân bầu để đại diện cho họ quản lý điều hành các hoạt động chung của tòa nhà, đảm bảo quyền làm chủ của cư dân. Vậy nhưng tại tòa chung cư Văn Phú Victoria, nhiều cư dân lại đang “tố” Ban quản trị không công khai minh bạch về hoạt động, về thu chi tài chính và về cung cấp dịch vụ tại tòa nhà (?).
Một số cư dân toà nhà chung cư Văn Phú Victoria phản ánh đến báo Nhân đạo và Đời sống về việc Ban quản trị tòa nhà không tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường theo yêu cầu chính đáng của cư dân.
Tòa nhà chung cư Văn Phú Victoria.
Theo đơn, tòa nhà chung cư Văn Phú Victoria được Chủ đầu tư bàn giao và đi vào hoạt động từ tháng 9/2014, với tổng số căn hộ tại khu nhà là 1.265 căn hộ. Tính đến thời điểm này, gần như 100% các căn hộ đã được bàn giao cho các chủ sở hữu sử dụng.
Dưới sự phối hợp của cư dân và chủ đầu tư, tháng 12/2016, Toà nhà chung cư Văn Phú Victoria đã tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu và đã bầu được Ban quản trị tòa nhà với 05 thành viên (trong đó có 01 thành viên của chủ đầu tư).
Tại hội nghị lần đầu này, đã có rất nhiều vấn đề chung của cư dân được đưa ra bàn bạc nhưng chưa thống nhất được. Do đó, hội nghị đã giao cho Ban quản trị sớm hoàn thiện để đưa ra lấy ý kiến cư dân trong thời gian gần nhất để thông qua.
Vậy nhưng, ngay sau khi được thành lập, giữa Ban quản trị và đông đảo cư dân lại phát sinh mâu thuẫn, nhiều cư dân không đồng tình với cách thức quản lý và hoạt động của Ban quản trị.
Theo ông Tạ Hồng Phong, cư dân ở tòa V2 chung cư Văn Phú Victoria, các vấn đề chung của cư dân, những vấn đề còn tồn đọng tại hội nghị lần đầu mà cư dân giao Ban quản trị hoàn thiện vẫn chưa được Ban quản trị thực hiện cho đến thời điểm này. Ngoài ra, các thông tin về hoạt động của Ban quản trị, về thu chi tài chính, về cung cấp dịch vụ cho cư dân đều chưa công khai minh bạch.
Ngoài ra, còn chưa sửa quy chế xin ý kiến cư dân về thù lao Ban quản trị, tự lựa chọn Ngân hàng gửi tiền bảo trì, tự ý sửa các quy chế mà không lấy ý kiến cư dân, tự ý tuyên bố không công nhận ban giám sát và không trả lời ý kiến của cư dân.
Đồng quan điểm, ông Lê Hữu Hoàng, cư dân ở tòa V1 chung cư Văn Phú Victoria, cũng cho rằng: Vấn đề chất lượng nước sinh hoạt đã được đông đảo cư dân yêu cầu nhưng Ban quản trị cũng chưa xem xét thấu đáo. Mặt khác, trong quá trình sinh hoạt, Ban quản trị còn có nhiều hành động đi ngược lại lợi ích của các cư dân, cố tình bôi nhọ, trù dập các cư dân tích cực vì cộng đồng – không hề có bất kỳ động thái tiếp thu ý kiến của cư dân khi hoạt động.
Theo ông Hoàng, Ban quản trị có một số động thái bao che cho các sai phạm pháp luật, điển hình như việc đồng thuận cho Siêu thị Auchan tại tầng 1 toà nhà lập bãi trông giữ xe trái phép tại vỉa hè toà nhà….
Trước nhiều vấn đề tồn tại chưa được Ban quản trị xử lý, vừa qua nhiều cư dân đại diện đã có đơn yêu cầu Ban quản trị tòa nhà tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường (họp dân) để làm rõ tất cả các vấn đề tồn đọng tại khu dân cư. Đơn của các cư dân được ký và gửi hợp pháp tới Ban quản trị, thể hiện rõ ý chí và mong muốn của đông đảo cư dân về việc phải cùng nhau bàn bạc các vấn đề chung. Nhưng Ban quản trị tòa nhà vẫn chưa tổ chức họp dân theo nguyện vọng của đông đảo cư dân.
Ông Trần Đình Thắng, cư dân tòa V2 chung cư Văn Phú Victoria, cho biết: Ban quản trị cố tình không muốn họp dân để cho cư dân nói lên tiếng nói của mình. Họ tìm mọi cách để né tránh, thậm chí là vu khống khi tuyên bố có một số lượng chữ ký cư dân là giả mạo trong khi không có bất kỳ căn cứ nào và cũng không đưa ra được danh sách chữ ký mà Ban quản trị cho là giả mạo để đối chất với người dân.
Theo ông Thắng, mục đích của Ban quản trị là không tổ chức họp dân, không tổ chức hội nghị nên họ mới “vẽ” ra lý do đó. Điều này cho thấy họ là những người không minh bạch, không dám đối diện với cư dân toà nhà là những người đã bầu ra họ.
Liên quan đến vấn đề này, PV Báo Nhân đạo và Đời sống đã liên hệ và gửi Email những nội dung cần làm rõ với ông Trần Minh Tân, trưởng Ban quản trị tòa nhà chung cư Văn Phú Victoria.
Trong Email trả lời PV về vấn đề này, ông Tân cho biết: Ban quản trị tòa nhà khẳng định những thông tin mà một số cư dân tòa nhà gửi tới Báo Nhân đạo và Đời sống là những thông tin gây rối và không đúng sự thật về công tác của Ban quản trị tòa nhà và không phù hợp với thực tế khách quan tại tòa nhà. Tòa nhà chung cư Văn Phú Victoria đã tổ chức được hội nghị nhà chung cư lần đầu vào tháng 11/2016 để bầu ra Ban quản trị tòa nhà và hiện Ban quản trị đã hoàn tất việc nhận bàn giao toàn bộ các vấn đề nhà chung cư (như hồ sơ nhà chung cư, công tác quản lý vận hành, quỹ bảo trì, hạ tầng kỹ thuật và xây dựng vận hành tòa nhà) từ Chủ đầu tư và tuân thủ nghiêm pháp luật nhà ở chỉ sau 8 tháng hoạt động.
Theo ông Tân, đây là một trong những tòa nhà điển hình về hiệu quả công tác Ban quản trị không chỉ ở quận Hà Đông mà còn trên phạm vi toàn TP. Hà Nội, đã được UBND phường Phú La và UBND quận Hà Đông kiểm tra và ghi nhận.
Về những nội dung phản ánh, ông Tân cho rằng phóng viên có thể tìm hiểu những thông tin trả lời tại trang tin điện tử chính thức của tòa nhà www.thevanphuvictoria.vn.
Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, cho biết: Nếu như không chứng minh được các chữ ký của cư dân là giả mạo thì việc Ban quản trị tòa nhà chung cư Văn Phú Victoria chưa tổ chức hội nghị bất thường sau khi nhận được đơn của trên 50% cư dân yêu cầu là không phù hợp với những quy định tại thông tư số 02/2016/TT-BXD về việc tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường.
Theo ông Tuấn, để đảm bảo quyền lợi và tránh gây bức xúc trong cư dân, Ban quản trị tòa nhà nên bàn bạc và thống nhất lại với cư dân để tìm hướng giải quyết chung cho tòa nhà. Chính quyền địa phương cũng cần sát sao hơn trong công tác quản lý, giám sát sự việc trên, tránh để cư dân bức xúc, tạo ra các điểm nóng xấu về an ninh trật tự, văn hoá, xã hội tại khu chung cư.
Phóng viên Báo Nhân đạo và Đời sống đang liên hệ với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, đảm báo tính khách quan của sự việc.
Báo Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin.
Nguyễn Tuấn