Môi Trường Vi Mô Là Gì? Các Yếu Tố Cơ Bản Của Môi Trường Vi Mô

Môi trường vi mô đề cập đến môi trường bao gồm tất cả các yếu tố trong môi trường trực tiếp của tổ chức có ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, vì chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Vậy các yếu tố cơ bản của môi trường vi mô là gì?

Môi trường vi mô là gì?

Môi trường vi mô là môi trường bao gồm tất cả các tác nhân trong môi trường trực tiếp của tổ chức có ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, vì họ có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh thường xuyên của công ty. Vì vậy, thực hành tốt và phối hợp giữa các yếu tố bên trong sẽ nuôi dưỡng sức khỏe cơ bản của bất kỳ doanh nghiệp nào. Môi trường vi mô thường được gọi là môi trường nhiệm vụ hoặc môi trường hoạt động.

Môi trường vi mô là môi trường hoạt động của doanh nghiệp. Thật vậy, hoạt động của môi trường vi mô có ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức đến công ty. Chúng liên quan nhiều đến công ty hơn là các yếu tố môi trường vĩ mô.

Yếu tố của môi trường vi mô

* Các yếu tố cơ bản: Các yếu tố môi trường vi mô có liên quan đến công ty và không ảnh hưởng như nhau đến tất cả các công ty hoạt động trong ngành, vì một số yếu tố mang tính đặc thù của công ty.

Do đó, chúng ta có thể nói rằng môi trường vi mô là môi trường trong đó công ty hoạt động trong lĩnh vực cụ thể của mình, chẳng hạn như ngành hoặc nhóm chiến lược.

– Đối thủ: Cạnh tranh là yếu tố giúp công ty phát triển mạnh mẽ. Đối thủ cạnh tranh là những người bán đối thủ hoạt động trong cùng một ngành. Cần lưu ý rằng tính chất và cường độ cạnh tranh có ảnh hưởng lớn đến sản phẩm và dịch vụ của công ty. Sự khác biệt hóa sản phẩm chính là điều giúp công ty vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Để một công ty có thể tồn tại trong cạnh tranh, cần phải theo dõi chặt chẽ những chuyển động và hành động trong tương lai của đối thủ cạnh tranh (cả hiện tại và tiềm năng), để chuẩn bị trước và dự đoán phản ứng của đối thủ cạnh tranh trước những chuyển động kinh doanh. Ngoài ra, việc phân tích đối thủ cạnh tranh còn giúp duy trì hoặc nâng cao thị phần, vị thế.

+ Trên thế giới không có sự độc quyền thuần túy. Mọi tổ chức dù lớn hay nhỏ đều có đối thủ cạnh tranh. Do đó, các công ty phải liên tục kiểm tra đối thủ cạnh tranh của mình. Các công ty phải đảm bảo rằng sản phẩm của họ có USP khiến chúng khác biệt và độc đáo trên thị trường. Sản phẩm đưa ra cũng phải tốt hơn, rẻ hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Nhà cung cấp: Nhà cung cấp là người cung cấp các yếu tố đầu vào như nguyên liệu thô, linh kiện, lao động và hàng tồn kho khác cho doanh nghiệp để thực hiện hoạt động sản xuất của mình. Khi có sự bất ổn về nguồn cung hạn chế, nó thường gây áp lực lên doanh nghiệp và họ buộc phải duy trì lượng hàng tồn kho ở mức cao, dẫn đến chi phí tăng cao.

Các nhà cung cấp có quyền thay đổi vị thế và năng lực thị trường của công ty. Mối quan hệ giữa một công ty và các nhà cung cấp của nó thể hiện một phương trình quyền lực, dựa trên các điều kiện của ngành và sự phụ thuộc lẫn nhau của họ. Các nhà cung cấp cung cấp cho doanh nghiệp những nguyên liệu và đầu vào cần thiết để vận hành hoạt động kinh doanh của mình. Mối quan hệ giữa công ty và các nhà cung cấp của nó là một phương trình quyền lực. Cả hai đều phụ thuộc vào nhau để tồn tại.

Do đó, các công ty phải duy trì mối quan hệ lành mạnh và hài hòa với các nhà cung cấp của mình. Nó là cần thiết cho hoạt động đúng đắn của tổ chức. Ví dụ, nếu một công ty có bất đồng với nhà cung cấp nguyên liệu thô, công ty đó có thể trì hoãn toàn bộ quá trình sản xuất của mình vài ngày.

– Khách hàng: Sự thành công của tổ chức phụ thuộc rất nhiều vào việc doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng một cách hiệu quả như thế nào, điều này mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và cũng mang lại giá trị cho khách hàng. Công ty phải phân tích những gì khách hàng mong đợi từ sản phẩm và dịch vụ của mình để có thể làm hài lòng họ. Cần lưu ý rằng nếu không có khách hàng thì không doanh nghiệp nào có thể tồn tại lâu dài.

+ Vì vậy, mục tiêu chính của công ty là tạo ra và giữ chân khách hàng, duy trì hoạt động của mình. Mục đích chính của sự tồn tại của hầu hết các tổ chức là để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Mục đích của công ty là làm hài lòng khách hàng và kiếm lợi nhuận. Do đó, mục tiêu cuối cùng là cung cấp sản phẩm/dịch vụ tốt nhất cho khách hàng với mức giá tốt nhất. Nếu không làm như vậy có thể dẫn đến thất bại trong kinh doanh. Đó là lý do tại sao việc lắng nghe khách hàng và đánh giá cao phản hồi của họ ngày càng trở nên quan trọng hơn. Đây là lý do tại sao khảo sát khách hàng ngày càng quan trọng trong thị trường ngày nay.

– Người trung gian: Người trung gian dùng để chỉ những người trung gian tiếp thị bao gồm đại lý, thương nhân, nhà phân phối, đại lý, người bán buôn, v.v. người lưu trữ và vận chuyển hàng hóa từ nơi xuất xứ đến nơi đến. Nó hoạt động như một cầu nối giữa tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng cuối cùng.

– Cổ đông: Cổ đông là chủ sở hữu thực sự của công ty, họ đầu tư tiền của họ vào hoạt động kinh doanh của công ty, mua cổ phiếu và nhận cổ tức hàng năm như một khoản tiền lãi. Cổ đông có quyền biểu quyết tại đại hội đồng cổ đông của công ty. Các cổ đông đầu tư vào công ty, nhưng họ không chỉ là nhà đầu tư. Họ sở hữu cổ phần của công ty, vì vậy trên thực tế họ là chủ sở hữu của công ty bằng cách này hay cách khác. Điều này có nghĩa là họ có tiếng nói trong việc điều hành một doanh nghiệp. Các cổ đông cũng sẽ yêu cầu lợi tức đầu tư. Do đó, nhiệm vụ của công ty là thu được lợi nhuận và chuyển giao các quyền này cho các cổ đông. Họ phải tạo ra của cải cho những cổ đông này. Để giữ lợi nhuận, họ cũng phải trả cổ tức. Do đó, công ty phải tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa sức khỏe của công ty và lợi ích của cổ đông.

– Nhân viên/nhân viên: bố trí đúng người vào đúng vị trí và giữ chân họ lâu dài bằng cách duy trì động lực cho nhân viên là điều vô cùng quan trọng đối với quá trình hoạch định chiến lược. Đào tạo và phát triển đóng vai trò là kim chỉ nam cho nhân viên công ty để đảm bảo lực lượng lao động được cập nhật. Một lực lượng lao động có tay nghề và hiểu biết có thể giúp doanh nghiệp thành công mà không cần tốn nhiều công sức.

Nhân viên hay lao động là một trong những yếu tố sản xuất quan trọng nhất của một doanh nghiệp. Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công (hay thất bại) của một công ty. Vì vậy, việc tuyển dụng đúng người phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn là điều tối quan trọng. Và việc đào tạo và phát triển những nhân viên này cũng rất cần thiết. Nếu không quan tâm, tổ chức không bao giờ có thể thành công vì nhân viên là trụ cột của bất kỳ tổ chức nào.

– Truyền thông: Quản lý phương tiện truyền thông, dù là phương tiện điện tử, báo chí hay mạng xã hội, thực sự quan trọng không chỉ để tạo ra hình ảnh tích cực và trong sạch về công ty và sản phẩm của công ty trước khán giả mà còn giúp công ty xây dựng hình ảnh tích cực và trong sạch của công ty và sản phẩm của công ty với khán giả. danh tiếng tốt trên thị trường.

Việc sử dụng đúng phương tiện truyền thông có thể mang lại điều kỳ diệu cho doanh nghiệp và tăng doanh thu. Khi các công ty cạnh tranh với các công ty hoạt động trong cùng ngành và có cùng các yếu tố môi trường vi mô, thành công tương đối của một công ty dựa trên hiệu quả tương đối của nó trong việc quản lý các yếu tố này. Mọi doanh nghiệp đều cần phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá thương hiệu và tiếp thị sản phẩm của mình. Do đó, các công ty phải duy trì mối quan hệ và hiện trạng của mình với giới truyền thông.

Bất kỳ thông tin tiêu cực nào trên các phương tiện truyền thông đều có thể dẫn đến tổn thất nặng nề cho công ty. Đó là lý do tại sao các công ty thuê người quản lý quan hệ công chúng để giúp họ sử dụng phương tiện truyền thông theo hướng tích cực.

Bài viết liên quan