Thủ Tục Thay Đổi Ngành Nghề Kinh Doanh Theo Quy Định Mới Nhất

Theo quy định pháp luật hiện hành, ngành nghề kinh doanh đã đăng ký không được thể hiện trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà ngành nghề kinh doanh được ghi trong hồ sơ thành lập công ty. Vì vậy, khi doanh nghiệp thay đổi ngành nghề kinh doanh cần phải làm thủ tục thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh và cấp Giấy chứng nhận thay đổi ngành nghề kinh doanh. Tìm hiểu thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh qua bài viết dưới đây nhé.

Ngành nghề kinh doanh là gì?

Hiện nay, theo như tìm hiểu thì chưa có quy định nào về khái niệm ngành, nghề kinh doanh. Tuy nhiên, Quyết định 27/2018/QĐ-TTg quy định hệ thống các ngành kinh tế của Việt Nam và ban hành phụ lục quy định danh mục mã ngành nghề kinh doanh. Đồng thời, Khoản 1 và 2, Điều 7 của Luật Doanh nghiệp 2020 quy định rằng các công ty có quyền:

  • Độc lập kinh doanh các ngành, nghề mà pháp luật cho phép.
  • Có khả năng tự kinh doanh và lựa chọn tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, doanh nghiệp, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô, ngành nghề kinh doanh.

Doanh nghiệp do đó có quyền tự do lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành nghề kinh doanh theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg Khi có nhu cầu mở rộng, phát triển, doanh nghiệp hoàn toàn được quyền thay đổi ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật.

do-tuc-change-in-boo-sung-nganh-nghe-kinh doanh-tin-tin mới

Hồ sơ thay đổi doanh nghiệp bao gồm những gì?

Theo luật sư, hồ sơ xin thay đổi ngành nghề kinh doanh sẽ bao gồm các tài liệu sau:

Hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên

  • 01 Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh theo mẫu quy định.
  • 01 Nghị quyết và bản sao Biên bản họp Hội đồng thành viên nêu rõ những thay đổi trong Điều lệ công ty
  • 01 bản sao các giấy tờ: Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy bổ sung cập nhật thông tin đăng ký kinh doanh (Trường hợp công ty đã được cấp các giấy tờ trên hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương).
  • 01 Giấy ủy quyền (Nếu cá nhân, tổ chức ủy quyền cho tổ chức thực hiện);
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền tiến hành thủ tục (nếu có):

Bổ sung hồ sơ doanh nghiệp của Công ty Cổ phần

  • 01 Thông báo thay đổi ngành nghề kinh doanh theo mẫu quy định (01 bản).
  • 01 Nghị quyết và bản sao Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông nêu rõ những thay đổi trong Điều lệ công ty
  • 01 bản sao các giấy tờ: Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy bổ sung cập nhật thông tin đăng ký kinh doanh (Trường hợp công ty đã được cấp các giấy tờ trên hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương).
  • 01 Giấy ủy quyền (nếu cá nhân, tổ chức ủy quyền cho tổ chức tiến hành tố tụng) kèm bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền tiến hành tố tụng (nếu có).

Ngành nghề kinh doanh bổ sung của công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên

  • 01 Thông báo bổ sung ngành nghề kinh doanh theo mẫu quy định (01 bản).
  • 01 Nghị quyết và bản sao biên bản họp của chủ sở hữu công ty nêu rõ những thay đổi trong Điều lệ công ty
  • 01 bản sao các giấy tờ: Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy bổ sung cập nhật thông tin đăng ký kinh doanh (Trường hợp công ty đã được cấp các giấy tờ trên hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương).
  • 01 Giấy ủy quyền (Nếu cá nhân, tổ chức ủy quyền cho tổ chức thực hiện)

Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh

Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh bao gồm các bước sau:

Bước 1: Lập hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh

Sau khi xác định ngành nghề cần thay đổi, bổ sung, doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép. Trong trường hợp được ủy quyền, đội ngũ luật sư của luật sư sẽ giúp bạn chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ

Người đại diện doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Đồng thời, khi thay đổi tên ngành nghề kinh doanh mới, doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc thay đổi tên công ty để phản ánh đúng hoạt động kinh doanh phù hợp với mục tiêu phát triển. Tìm hiểu thêm về thủ tục thay đổi tên công ty.

Bước 3: Nhận hồ sơ và chỉnh sửa nếu có

Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ đúng, đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cán bộ sẽ trả lại hồ sơ và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung các hồ sơ còn thiếu theo quy định.

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi có sự thay đổi về ngành nghề kinh doanh, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ lập biên bản và hẹn thời gian trả kết quả. Doanh nghiệp nhận kết quả là Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.

Một số lưu ý về hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh

Trong số các tài liệu cần chuẩn bị, thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh là tài liệu quan trọng và phức tạp nhất. Đầu tiên mọi người phải sử dụng đúng mẫu thông báo theo quy định. Mẫu thông báo có thể tìm và tham khảo tại Thông tư 20/2025/TT-BKHĐT hoặc cách nhanh nhất là liên hệ với văn phòng luật sư để được cung cấp và tư vấn soạn thảo các văn bản bổ sung, thay đổi.

Tiếp theo, nội dung yêu cầu khai báo trong mẫu thông báo phải chính xác. Mẫu thông báo bao gồm các thông tin như: Tên doanh nghiệp (Viết bằng chữ in hoa); Mã số doanh nghiệp/Mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Nội dung thông báo thay đổi; Người đại diện theo pháp luật của công ty ký và ghi họ tên.

Trên đây là bài viết về những thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh mà chúng tôi gửi đến bạn đọc tham khảo. Ngoài ra, nếu có thắc mắc liên quan đến pháp luật, bạn có thể liên hệ với Dịch vụ Thuế 24h.

Công ty TNHH Tư vấn Luật và Dịch vụ Thuế 24h là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Kế toán – Luật – Thuế Doanh nghiệp tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2011 đến nay và với hơn 11 năm phát triển, Dịch vụ Thuế 24h tự hào về sự phát triển vững mạnh và khẳng định được vị thế thương hiệu của mình.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế, Dịch vụ Thuế 24h nhìn thấy những cơ hội và thách thức khi số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh thành lập mới ngày càng tăng. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm của Dịch vụ Thuế 24h đã hỗ trợ thực hiện hàng ngàn thủ tục pháp lý và góp phần vào sự thành công của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Với phương châm “Độc lập – Tin cậy – Hiệu quả – Khách quan”, Dịch vụ Thuế 24h không ngừng lắng nghe và nỗ lực cải tiến dịch vụ để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Đó không chỉ là khẩu hiệu mà còn thể hiện tầm nhìn và định hướng chất lượng dịch vụ của Dịch vụ Thuế 24h.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà 392 Nguyễn Thị Đăng, Phường Hiệp Thành, Quận 12
  • Hotline: 0916.707.744
  • Email: dichvuthue24h@gmail.com
  • Website: https://dichvuthue24h.com/
Bài viết liên quan