Mẫu Nghị Luận Về Vấn Đề Bạo Lực Học Đường Chọn Lọc Hay Nhất

Bạo lực học đường là một vấn nạn trong xã hội ngày nay, nó cướp đi tuổi thơ tốt đẹp của nhiều học sinh. Vì vậy, chủ đề thảo luận về vấn đề bạo lực học đường là một trong những chủ đề hay được giáo viên lựa chọn để thực hiện với học sinh của mình, vừa để các em có thêm kiến thức, vừa giáo dục các em tránh xa vấn đề này.

Dàn ý thảo luận về vấn đề bạo lực học đường

Mở bài

Giới thiệu về bạo lực học đường.

Đời sinh viên là khoảng thời gian đẹp nhất của đời người.

– Nhưng bây giờ, sự ngây thơ, xinh đẹp của thế hệ học sinh đã không còn nữa. Bạo lực học đường diễn ra phổ biến và lan rộng.

Thân bài

Giải thích vấn đề:

Bạo lực học đường ở đây được hiểu là hành vi lạm dụng, ngược đãi hoặc đánh đập; xâm phạm thân thể, sức khỏe hoặc có hành vi xúc phạm, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, trục xuất; và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất và tinh thần cho học sinh và xảy ra trong khuôn viên hoặc bên ngoài cơ sở giáo dục.

Hiện nay, tình trạng này có xu hướng gia tăng, xảy ra ở nhiều nơi và trở thành vấn nạn xã hội.

Trạng thái hiện tại:

Xúc phạm, xúc phạm, làm nhục, quấy rối, chà đạp nhân phẩm, tổn thương tinh thần bằng lời nói.

Đánh đập, tra tấn, tra tấn, xâm hại thân thể bằng hành vi bạo lực.

– Thành lập nhóm để đánh nhau, đánh bảng.

– Học sinh có thái độ không đúng mực với giáo viên…

– Sự thật: Chỉ với một thao tác đơn giản trên nền tảng mạng xã hội Google, người ta có thể tìm thấy hàng loạt clip bạo lực mà phần lớn là của các em học sinh, lứa tuổi còn đang đi học.

Lý do:

– Nó xảy ra vì những lý do rất tồi tệ: Nhìn bạn bẩn thỉu, nói bậy, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp…

– Sự phát triển chưa đầy đủ của học sinh.

– Do ảnh hưởng của môi trường bạo lực, thiếu văn hóa (xem phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi bạo lực…).

– Giáo dục kém, thiếu sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội

– Giáo dục trong nhà trường: tập trung nhiều vào dạy kiến thức, chưa chú trọng dạy kỹ năng sống, đạo đức…

– Xã hội lạnh lùng, thờ ơ với các hành vi bạo lực, không có giải pháp thiết thực, thống nhất, triệt để.

Kết quả:

– Đối với nạn nhân: Thiệt hại về thể xác và tâm lý. Làm tổn thương gia đình họ. Tạo ra sự bất ổn trong xã hội: lo lắng, bất an kéo dài từ gia đình, nhà trường đến xã hội….

– Thủ phạm của bạo lực: một sự phát triển chưa hoàn thiện. Mầm mống tội ác trong tương lai Ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và tương lai, gây nguy hiểm cho xã hội. Bị mọi người lên án, chối bỏ, ghét bỏ….

Giải pháp:

Nhà trường cần quan tâm, dạy cho trẻ cách phòng ngừa và giải quyết bạo lực học đường. Bạo lực học đường bị nghiêm cấm và xử lý nghiêm khắc khi xảy ra.

Cha mẹ nên quan tâm đến con cái nhiều hơn.

– Trách nhiệm của bạn là tránh tình trạng này.

– Xã hội phải lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực trong học đường.

* Hãy tự dạy cho mình một bài học:

– Có nhận thức đúng, ứng xử đúng, hình thành tư tưởng sống tốt đẹp.

Kết bài

– Nêu cảm nghĩ của em về bạo lực học đường.

– Khẳng định đây là hành vi xấu và không nên tồn tại trong xã hội. – Bạn nên tránh xa hành vi này.

Mẫu 1: Nghị luận về vấn đề bạo lực học đường

Đời sinh viên là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người. Nhà trường là nơi hình thành nhân cách, đạo đức của học sinh, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn giúp chúng ta trở thành con người. Tuy nhiên, một vấn đề hết sức nhức nhối nảy sinh khiến toàn xã hội lo lắng về tình trạng suy thoái đạo đức, tham nhũng trong trường học hiện nay, đó là vấn đề bạo lực học đường. Bạo lực học đường có thể được hiểu là những hành vi xấu, việc sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề của học sinh, thậm chí của giáo viên. Điều này thể hiện ở nhiều trạng thái khác nhau trong nhà trường như: bạn bè ghen ghét, đố kỵ nhau dẫn đến cãi vã sâu sắc, giải quyết bằng bạo lực hoặc chỉ vì mâu thuẫn, xích mích nhỏ mà còn đánh nhau, chửi bới nhau nặng nề. . Hơn nữa, đó còn là hình ảnh những học sinh ngỗ ngược, không vâng lời, được thầy cô dùng hình thức roi, lời lẽ gay gắt để trừng phạt.

Nguyên nhân bạo lực học đường đầu tiên phải kể đến là do bản thân các em cho rằng cái tôi của mình quá lớn và luôn muốn thể hiện bản thân. Thêm vào đó là sự thiếu giáo dục từ phía gia đình, cha mẹ cẩu thả, vô trách nhiệm hoặc quá nuông chiều. Rồi về phía nhà trường, kỷ luật quá lỏng lẻo, không có hình phạt nghiêm khắc khiến học sinh coi thường.

Vậy làm thế nào để loại bỏ bạo lực trong trường học? Nghề này không phải của riêng một người, mỗi cá nhân trong xã hội đều phải quan tâm đến việc giáo dục con cái. Đầu tiên cần thiết lập kỷ luật ở trường, sau đó là phối hợp với con cái trong gia đình và những người xung quanh. Tôi nghĩ nếu không tránh được bạo lực học đường thì thế hệ sau sẽ ra sao?

Mẫu 2: Nghị luận về vấn đề bạo lực học đường chọn lọc

Bạo lực học đường đang là vấn đề được dư luận quan tâm và làm tổn hại đến hình ảnh của trường học. Về mặt khái niệm, bạo lực học đường là hành vi bạo lực, ngang ngược, sử dụng vũ lực để giải quyết xung đột, tranh chấp, gây tổn hại cả về thể chất và tinh thần, xảy ra trên sân trường. Bạo lực học đường là một hiện tượng xã hội xảy ra ở nhiều nơi, ở nhiều cấp độ, nhiều cấp độ. Có những trường hợp chỉ là đánh nhau đơn giản, cãi vã nhẹ nhàng nhưng cũng có không ít trường hợp xảy ra ở mức độ nghiêm trọng với hành vi cùng nhau “trả thù, làm nản lòng nhau bằng nhiều hình thức bạo lực khác nhau”. như dao, mã tấu, gậy gộc… gieo rắc sự hoang mang, sợ hãi trong lòng công chúng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, có thể kể đến như nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mâu thuẫn, xích mích, thích thể hiện cái tôi, bị bạn bè khiêu khích, thu hút. Nguyên nhân gián tiếp là thiếu kỹ năng sống, thiếu kỹ năng giải quyết xung đột, thiếu sự giáo dục nghiêm túc, kỹ lưỡng ở nhà và trường học, thiếu kỷ luật.

Bạo lực học đường dẫn đến nhiều hậu quả khó lường, nó gây tổn hại về thể chất, tinh thần và gây tổn hại nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của nạn nhân và người gây ra bạo lực. Vì vậy, mọi hành vi bạo lực học đường đều đáng lên án và cấp bách cần có sự vào cuộc của gia đình, nhà trường và xã hội để can thiệp bằng các biện pháp giáo dục nghiêm minh, sâu sắc đối với học sinh có hành vi bạo lực học đường. Phòng chống bạo lực học đường đòi hỏi sự chung tay của mọi người, giáo dục tốt kỹ năng sống và sự hiểu biết của học sinh, tạo sân chơi lành mạnh để tránh các trò chơi bạo lực. Tất cả chúng ta hãy cùng chung tay vì một môi trường không có bạo lực học đường.

Mẫu 3: Nghị luận về vấn đề bạo lực học đường

Giáo dục luôn là vấn đề được mọi người và toàn thể xã hội quan tâm. Những năm gần đây, vấn đề bạo lực học đường vẫn diễn ra rất phức tạp và lan rộng, gây đau đớn, lo lắng cho mọi gia đình có con em trong thời gian đến trường. “Bạo lực học đường” là hành vi bạo lực, xúc phạm danh dự, gây tổn hại về tinh thần và thể xác xảy ra trong môi trường giáo dục.

Thời gian gần đây, truyền thông đưa tin có rất nhiều trường hợp học sinh dùng vũ lực để đánh nhau, nhiều trường hợp sử dụng vũ khí cũng như đánh nhau tập thể trong và ngoài trường học, cho đến khi công an vào cuộc. Bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở học sinh nam mà xu hướng đánh nhau của học sinh nữ ngày càng gia tăng đến mức khó lường.

Một trong những nguyên nhân cơ bản đằng sau hiện tượng này là do thiếu lương tâm đạo đức, coi thường việc học đạo đức trong trường học. Môi trường học tập căng thẳng và những mâu thuẫn trong cuộc sống cũng khiến bạn dễ nổi nóng và có những hành vi không mong muốn. Một nguyên nhân chủ quan khác dẫn đến bạo lực học đường là sự thiếu quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội nói chung. Cha mẹ không chăm sóc, quan tâm, giám sát con thì làm sao hiểu được tâm tư, cảm xúc của con, ngăn chặn và nhanh chóng uốn nắn những suy nghĩ, hành động sai trái của con để chỉ cho con đi đúng hướng.

Bạo lực học đường tạo nên thói quen hung hãn, nhân cách xấu ở những người có hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý của người bị tấn công. Hơn nữa, nó còn tạo ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương lai của học sinh, nhà trường và gia đình. Vấn đề bạo lực học đường sau này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của học sinh, khiến các em dễ trở thành người xấu.

Trước những hậu quả khó lường đó, mỗi học sinh chúng ta phải nhận thức được tác hại của vấn đề này, đồng thời đoàn kết tuyên truyền, kêu gọi mọi người tẩy chay bạo lực ngoài trường học; tích cực học tập, rèn luyện để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội. Tuổi trẻ là mầm non, là tương lai của đất nước, chúng ta hãy phấn đấu và hoàn thiện ngay từ hôm nay để có thể mang lại những điều tốt đẹp cho xã hội.

Mẫu 4: Nghị luận về vấn đề bạo lực học đường

Hiện nay, xã hội đang chuyển động theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng là lúc có rất nhiều vấn đề xã hội nảy sinh đang được dư luận quan tâm. Một trong số đó là vấn nạn bạo lực học đường trong học sinh hiện nay. Bạo lực học đường được hiểu là hành vi lạm dụng, ngược đãi hoặc đánh đập; gây tổn hại cho cơ thể và sức khỏe; xúc phạm, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cách ly, loại trừ và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần cho người học xảy ra trong cơ sở giáo dục.

Theo thống kê, mỗi năm nước ta xảy ra hàng trăm vụ bạo lực học đường, mức độ ngày càng đáng báo động. Các sinh viên không chỉ dừng lại ở việc đánh đập, xúc phạm nhân phẩm nạn nhân mà còn quay clip đăng lên mạng xã hội, gây ra nhiều đau đớn.

Nguyên nhân của tình trạng này trước hết không thể không kể đến nhận thức chủ quan của học sinh còn yếu, nhận thức chưa đầy đủ về hậu quả của bạo lực học đường, tâm lý học sinh háo thắng, dễ kích động, giáo viên. quá căng thẳng vì việc giảng dạy và không thể kiểm soát được bản thân. Hơn nữa, muốn thể hiện bản thân tốt hơn người khác nên dùng bạo lực và ngôn từ không đứng đắn để chứng minh điều đó. Nguyên nhân khách quan không thể bỏ qua là sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, nhà trường, không định hướng cho trẻ tư duy đúng đắn, dẫn đến hành động lệch lạc.

Tất cả những điều này có những hậu quả không lường trước được về thể chất, tài chính và cảm xúc. Nhiều học sinh đã phải bỏ học, chuyển trường, chuyển lớp, trở nên chán nản trước sự bắt nạt, bạo lực từ các học sinh khác. Chúng tôi thấy thực trạng bạo lực học đường đang trở thành tín hiệu cảnh báo cho toàn xã hội, mỗi chúng ta phải nhận thức được nguyên nhân, hậu quả của nó và ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng tiêu cực này.

Bài viết liên quan