Nội Dung Là Gì? Quan Niệm Nội Dung Và Hình Thức Trong Triết Học

Mỗi chúng ta đều quen thuộc với chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây được coi là những tư tưởng, đường lối chủ yếu của cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Chính vì lẽ đó mà việc nghiên cứu, tìm hiểu chủ nghĩa Mác – Lênin là một trong những điều tất yếu cho sự phát triển lâu dài của nước ta. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nội dung theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin là gì? Tầm nhìn về nội dung và hình thức trong triết học?

Nội dung là gì?

Chúng tôi hiểu nội dung theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin cụ thể như sau:

  • Nội dung về cơ bản được hiểu là phạm trù chỉ gói gọn tất cả các khía cạnh, yếu tố, quy trình tạo nên sự vật.
  • Đối với chủ nghĩa Mác-Lênin, cũng có thể hiểu nội dung và hình thức là một phạm trù quan trọng trong phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác-Lênin.
  • Theo khái niệm từ điển tiếng Việt, chúng ta có thể hiểu cơ bản nội dung là mặt bên trong của sự vật, được chứa đựng hoặc thể hiện một cách cụ thể bằng hình thức.

Hình thức là gì?

Hình thức về cơ bản được hiểu là phạm trù dùng để chỉ phương thức tồn tại và phát triển của sự vật, hình thức là hệ thống các mối quan hệ tương đối ổn định giữa các yếu tố của sự vật đó.

Trong pháp luật, hình thức thể hiện pháp luật sẽ có cả bên trong và bên ngoài:

– Chúng ta hiểu hình thức bên trong là cấu trúc bên trong của pháp luật, hình thức bên trong là mối quan hệ, liên hệ giữa các yếu tố cấu thành nên pháp luật, hình thức bên trong của pháp luật gọi là hình thức cấu trúc của pháp luật.

– Chúng tôi hiểu rằng hình thức bên ngoài là hình thức bên ngoài hoặc phương thức tồn tại của quyền. Dựa vào hình thức của luật, chúng ta sẽ có thể biết luật thực sự tồn tại dưới dạng nào và hiện tại nó đang ở đâu.

Quan điểm nội dung và hình thức trong Triết học

Về cơ bản chúng ta hiểu rằng nội dung và hình thức là một cặp phạm trù trong phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác – Lênin, nội dung và hình thức là một trong những nội dung của nguyên tắc quan hệ phổ quát dùng để biểu thị mối quan hệ biện chứng giữa các nội dung. , cũng là phạm trù tổng hợp duy nhất tất cả các khía cạnh, yếu tố, quá trình cấu thành nên sự vật, còn hình thức là phạm trù dùng để biểu thị phương thức tồn tại và phát triển của sự vật là một hệ thống các mối quan hệ tương đối ổn định giữa các yếu tố của sự vật này.

Theo chủ nghĩa Mác-Lênin, chúng ta có thể thấy rằng, về bản chất, vạn vật đều có hình thức bên ngoài của nó, nhưng phép biện chứng duy vật chủ yếu tập trung vào hình thức bên trong của sự vật, hoặc có thể hiểu là cấu trúc bên trong của nội dung. Trong cặp phạm trù này, phép biện chứng duy vật được sử dụng chủ yếu và nó có nghĩa là hình thức bên trong gắn liền với nội dung, phép biện chứng duy vật trong cặp phạm trù này là cấu trúc của nội dung chứ không chỉ là nội dung. đề cập đến sự xuất hiện của sự vật.

Về cơ bản chúng tôi hiểu rằng nội dung là sự tổng hợp của tất cả các khía cạnh, yếu tố và quy trình tạo nên sự vật.

Từ góc độ chủ nghĩa duy vật biện chứng, chúng tôi thấy nội dung và hình thức có mối quan hệ biện chứng cụ thể như sau:

– Thứ nhất: nội dung và hình thức có sự thống nhất và có mối liên hệ chặt chẽ với nhau:

Mọi sự vật khi tồn tại trong thế giới quan đều phải có cả hình thức và nội dung, chúng ta nhận ra rằng trên thực tế sẽ không có vật thể nào chỉ có hình thức mà không có nội dung hay. nhưng không có hình thức. Vì vậy, nội dung và hình thức của sự vật sẽ phải nhất quán với nhau thì sự vật đó mới tồn tại được.

Thực ra, sự vật cũng được cấu thành từ nhiều yếu tố, nhiều khía cạnh khác nhau. Nhưng những yếu tố này, những khía cạnh này có sự thống nhất với nhau, những yếu tố này, những khía cạnh này có mối liên hệ với nhau và không tách rời nhau. Như vậy, các khía cạnh, yếu tố nêu trên vừa là chất liệu cấu thành nên nội dung, vừa tham gia vào các mối quan hệ tạo nên hình thức. Vì lý do này, chúng ta nhận thấy rằng nội dung và hình thức không tách rời mà nội dung và hình thức hòa quyện vào nhau. Không có nội dung mà không có hình thức, và ngược lại, không có hình thức mà không có nội dung.

Cùng một nội dung trong những tình huống khác nhau thực tế có thể có nhiều hình thức khác nhau và ngược lại, cùng một hình thức trong những tình huống khác nhau cũng sẽ có thể thể hiện những nội dung khác nhau.

– Thứ hai: Nội dung sẽ quyết định hình thức:

Trong quá trình vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng, nội dung thường giữ vai trò quyết định về hình thức. Vì vậy, chúng ta có thể thấy, về bản chất, nội dung luôn giống nhau, nội dung có xu hướng biến đổi; Về hình thức, chúng ta thấy đó là một mặt tương đối ổn định, xu hướng chính của hình thức này là ổn định.

Sự biến đổi và phát triển của sự vật, hiện tượng luôn bắt đầu từ sự biến đổi và phát triển của nội dung; thực tế thì hình thức cũng sẽ thay đổi, nhưng sự thay đổi này sẽ chậm hơn, ít hơn so với nội dung. Khi nội dung thay đổi thì hình thức của sự vật, hiện tượng cũng buộc phải thay đổi tương ứng để có thể thích ứng với nội dung mới.

Như vậy, chúng ta hiểu rằng hình thức của sự vật, hiện tượng sẽ do nội dung của chúng quyết định, đó cũng là kết quả của những thay đổi về nội dung, mục đích mà qua đó có thể đáp ứng được nhu cầu của con người. hình thức phải dựa trên những thay đổi thích hợp trong nội dung quyết định nó; Đó là lý do vì sao muốn thay đổi sự vật, hiện tượng thì trước hết chúng ta phải tác động và sửa đổi nội dung của chúng.

– Thứ ba: Hình thức không phụ thuộc vào nội dung:

Chúng tôi ý thức được rằng, dù nội dung có vai trò quyết định so với hình thức nhưng không thực sự có nghĩa là hình thức luôn đi theo nội dung. Ngược lại, hình thức của sự vật, hiện tượng sẽ luôn độc lập và ảnh hưởng tích cực đến nội dung. Khi hình thức phù hợp với nội dung thì hình thức sẽ kích thích sự phát triển của nội dung. Nếu hình thức không tương ứng với nội dung thì hình thức của sự vật, hiện tượng sẽ kìm hãm sự phát triển của nội dung.

Sự tương tác giữa nội dung và hình thức nói chung sẽ xảy ra khi mọi thứ phát triển. Ban đầu, những thay đổi về nội dung sẽ không thực sự ảnh hưởng đến hệ thống quan hệ tương đối ổn định của hình thức. Tuy nhiên, khi sự thay đổi nội dung tiếp tục diễn ra thì đến một lúc nào đó hệ thống quan hệ tương đối cứng nhắc này sẽ trở nên chặt chẽ và từ đó cũng sẽ kìm hãm sự phát triển nội dung. Lúc này, hình thức và nội dung của sự vật, hiện tượng cũng không còn tương ứng nữa.

Đến một lúc nào đó, hình thức và nội dung cũng sẽ xung đột sâu sắc với nhau, nội dung mới sẽ xuất hiện phá hủy hình thức cũ, đồng thời hình thức mới cũng sẽ được hình thành. Dựa trên hình thức mới, nội dung mới cũng sẽ tiếp tục thay đổi và phát triển, đồng thời cũng sẽ dần chuyển sang trạng thái chất lượng mới.

– Thứ tư: Phương pháp:

+ Nhận thức: Như chúng ta đã biết, nhận thức sẽ không phải là sự tách biệt tuyệt đối giữa nội dung và hình thức. Bởi vì hình thức và nội dung sẽ luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau trong quá trình vận động và phát triển của sự vật nên cần phải chống lại chủ nghĩa hình thức.

+ Hoạt động thực tiễn: Cần tích cực sử dụng nhiều hình thức khác nhau để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của các giai đoạn khác nhau vì chúng tôi nhận thấy trên thực tế cùng một nội dung đang được triển khai. Nó có thể có nhiều hình thức và ngược lại.

+ Để có thể nhận thức và cải tiến sự vật, trước hết chúng ta phải căn cứ vào nội dung, nhưng hình thức lại ảnh hưởng đến nội dung nên trong hoạt động thực tiễn cuộc sống cần phải thường xuyên so sánh nội dung và hình thức, từ đó làm hình thức phù hợp với nội dung.

Bài viết liên quan