Kỳ 4: “Đa cấp” giá khi mua bộ sản phẩm DeAura?
(NĐ&ĐS) – Tổng trọn gói dịch vụ mà DeAura giới thiệu với khách hàng là 76 triệu đồng, trong đó bộ sản phẩm là 43 triệu đồng, máy làm mặt 15 triệu, trị liệu trong một năm 12 lần là 18 triệu đồng. Vậy nhưng, với mỗi khách hàng, giá bán tại mỗi cửa hàng sẽ được “ưu ái” riêng cho dù danh mục chi tiết bộ sản phẩm vẫn như nhau. Thậm chí, có nhiều khách cùng mua tại một cửa hàng trong cùng thời điểm nhưng giá bán lại khác nhau (?).
Mỗi cửa hàng là một pháp nhân độc lập
Sau khi Báo Nhân đạo và Đời sống đăng tải loạt bài viết “Những góc khuất đằng sau dịch vụ làm đẹp của DeAura Spa”, bạn đọc liên tục phản ánh về sự thiếu đồng nhất về giá bán trên hệ thống cửa hàng DeAura Spa.
Qua tìm hiểu, thương hiệu DeAura hiện có hệ thống chuỗi 8 cửa hàng tại ba thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng. Cụ thể: Bốn cửa hàng tại Hà Nội gồm 68 phố Nguyễn Du (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng); 89 phố Nguyễn Đình Thi (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ); 19 – 21 phố Yên Lãng (phường Trung Liệt, quận Đống Đa); 99 phố Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy).
Hai đơn vị tại TP Hồ Chí Minh gồm 185 – 187 phố Nguyễn Thái Học (phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1); 60B phố Nguyễn Thông (phường , Quận 3). Tại Hải Phòng, DeAura Spa được đặt cơ sở tại 268 Trần Nguyên Hãn (phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân).
Vậy hệ thống chuỗi cửa hàng của thương hiệu DeAura cùng thuộc một Cty TNHH DeAura hay là các Cty có pháp nhân độc lập được nhượng quyền thương hiệu của Cty?
Về vấn đề này, qua email, bà Lê Thu Thủy, bộ phận Marketing của Cty TNHH DeAura, cho biết, hiện tại, DeAura đang phân phối sản phẩm tại các trung tâm kể trên. Đây đều là các Cty với tư cách pháp nhân hoàn toàn độc lập.
“Đa cấp” giá trong cùng một hệ thống
Về vấn đề giá bán, chị Thủy cũng cho biết: Giá bán các sản phẩm của DeAura đều đồng nhất tại tất cả các cơ sở của mình, đảm bảo khách hàng được trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ tốt nhất tại tất cả các cơ sở của DeAura.
Thực tế, giá bán bộ sản phẩm của DeAura không hề đồng nhất như lời vị đại diện Cty TNHH DeAura nói. Ví dụ như ngày 10/4/2017, chị Nguyễn Thị M. mua bộ sản phẩm DeAura với giá 40 triệu đồng/ bộ tại cơ sở DeAura Thụy Khuê (số 152 phố Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội). Trong khi ngày 27/5/2017, hóa đơn bán hàng kiêm biên bản bàn giao của khách hàng P.T.M. lại thể hiện số tiền mua là 43 triệu đồng/bộ sản phẩm này.
Các sản phẩm thể hiện trong bộ sản phẩm chăm sóc da mặt của DeAura trên hai tờ hóa đơn bán hàng kiểm biên bản bàn giao này đều thể hiện giống nhau (?).
Đáng nói, trong một cơ sở tại cùng thời điểm, bộ sản phẩm DeAura cũng được bán với hai mức giá hoàn toàn khác nhau. Ngày 29/8/2017, chị C.N.Q đã trả lại bộ sản phẩm trị giá 37 triệu đồng đã mua ngày 26/8/2017. Trong khi, biên bản trả lại hàng ngày 19/8/2017 của chị N.T.H lại thể hiện bộ sản phẩm DeAura đã mua ngày 14/8/2017 có trị giá là 43 triệu đồng.
Lạ hơn là, danh mục chi tiết bộ sản phẩm DeAura của chị Q tuy có giá trị thấp hơn đến 6 triệu đồng nhưng lại được “ưu ái” hơn khi thể hiện 12 lần trị liệu chuyên sâu trong danh mục.
Chị Q. cho biết: Khi đến trải nghiệm dịch vụ làm đẹp tại DeAura Spa 68 Nguyễn Du. Nhân viên tư vấn có giới thiệu chị bộ sản phẩm là 43 triệu đồng, máy làm tmặt 15 triệu, bác sỹ chữa trong một năm 12 lần là 18 triệu đồng. Tổng trọn gói dịch vụ này là 76 triệu đồng. Vì chị là khách hàng may mắn nên được giảm còn có 43 triệu đồng. Khi chị tỏ ý không đồng ý thì nhân viên tư vấn lại giảm xuống tiếp cho chị còn 37 triệu đồng.
Trao đổi với PV, ông Phạm Tuấn Anh, nguyên GĐ Cty dệt may Thái Tuấn – chi nhánh Hà Nội, nhận định: Đã là hệ thống chuỗi cửa hàng trong một thương hiệu thì về quy chuẩn đều phải giống nhau, ví dụ như trang trí, sản phẩm hàng hóa, nhân viên,…. Do đó, giá bán cũng phải có sự đồng nhất, không thể mỗi cửa hàng có một giá bán khác nhau được.
Theo ông Tuấn Anh, qua tài liệu mà phóng viên cung cấp, ông cảm thấy hệ thống chuỗi cửa hàng này có “vấn đề”, đặc biệt là về giá. Trước đây, thương hiệu Shiseido cũng đã từng xây dựng khá nhiều cửa hàng theo mô hình kiểu này. Mỗi cửa hàng của Shiseido đều là một pháp nhân độc lập nhưng về quy chuẩn họ đều chịu sự quản lý và tuân thủ theo quy định chung của Cty TNHH thương mại và xây dựng Thủy Lộc (đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm này thời điểm đó). Khách hàng vào mua và sử dụng dịch vụ tại Shiseido ở bất kỳ cửa hàng nào đều được đồng nhất về giá bán.
Ông Tuấn Anh cho biết: Giá bán sản phẩm thường vẫn có thể được giảm, tùy từng thời điểm và theo chiến lược riêng của mỗi Cty. Tuy nhiên, mỗi lần giảm giá, khuyến mại như vậy thì đơn vị bán phải có thông báo gửi về Sở Công thương – nơi diễn ra chương trình khuyến mại, giảm giá.
Liệu Cty TNHH DeAura và các Cty phân phối trong hệ thống DeAura có vi phạm Luật thương mại về khuyến mại giảm giá hay không?
Một câu hỏi nữa mà dư luận cũng đang quan tâm, đó là cách thức tuyển dụng, đào tạo và trình độ của nhân viên của DeAura sẽ ra sao khi hệ thống thiếu sự đồng nhất về vấn đề tư vấn bán hàng cho khách hàng (?).
Những vấn đề trong từng bài viết mà phóng viên đã nêu sẽ được báo Nhân đạo và Đời sống thông tin tới độc giả sau khi nhận được văn bản trả lời từ phía các cơ quan chức năng.
Khắc Hạnh – Nguyễn Tuấn – Ngọc Dung